ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC
Hiện nay vấn đề việc làm luôn quan trọng trong xã hội, khi bạn muốn có một công việc thì bạn làm đơn xin việc để nộp cho tổ chức, công ty hoặc người sử dụng lao động. Và khi nghỉ việc, bạn cũng cần làm một đơn xin nghỉ việc để trình bày với cấp trên trong công ty hoặc người sử dụng lao động những thông tin như lý do, công việc bàn giao,...
1. Đơn xin nghỉ việc là gì?
Đây là văn bản được sử dụng để hoàn tất thủ tục thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động giữa nhân viên và tổ chức, doanh nghiệp đang công tác hoặc với người sử dụng lao động bình thường. Đơn xin nghỉ việc có nhiều mẫu phù hợp với nhiều trường hợp, môi trường khác nhau như người sử dụng lao động bình thường; trong cơ quan hành chính hoặc công ty, tổ chức kinh tế khác.
2. Mục đích của đơn xin nghỉ việc
Đơn xin việc giúp người sử dụng lao động hoặc công ty, doanh nghiệp hiểu được mục đích tại sao nhân viên làm đơn xin nghỉ việc, lý do vì sao nghỉ và các công việc hiện tại đã, đang, và chưa hoàn thành để có thể sắp xếp nhân sự thực hiện tiếp công việc đó nhằm đảm bảo tiến độ công việc không bị trì hoãn. Việc làm đơn cũng giúp ích cho người lao động vì nếu được phê duyệt, người lao động có thể được hưởng các chính sách về trợ cấp thất nghiệp khi chưa có công việc. Ngoài ra việc làm đơn cũng thể hiện một sự lịch sự, tôn trọng giữa người lao động với người sử dụng lao động hoặc công ty.
3. Những thông tin cơ bản cần có trong đơn xin nghỉ việc
_ Phần khai báo thông tin cá nhân: Các bạn cần nêu rõ họ tên, chức vụ, địa chỉ làm việc của mình.
_ Phần trình bày lý do xin nghỉ việc: Đây là phần nội dung rất quan trọng mà người lao động cần cân nhắc kỹ để trình bày một cách ngắn gọn nhưng vẫn rành mạch, rõ ràng và đầy đủ ý.
_ Thời gian xin nghỉ: Người làm đơn cần ghi chính xác thời gian muốn xin nghỉ việc chính thức của mình để doanh nghiệp nắm được và có sự thay thế nhân sự cho phù hợp.
_ Nội dung bàn giao công việc: Các bạn cần ghi rõ các công việc đã thực hiện bàn giao, ai là người nhận bàn giao.
4. Quy trình xin nghỉ việc
Thông báo nghỉ
Đầu tiên bạn cần thông báo cho người quản lý hoặc giám đốc về việc bạn muốn xin nghỉ. Bạn cần phải báo trước 30 ngày đối với hợp đồng lao động có thời hạn và báo trước 45 ngày đối với hợp đồng lao động vô thời hạn hoặc theo như quy định của công ty mới đúng luật. Báo trước khi nghỉ việc sẽ thể hiện bạn là người có trách nhiệm và là một nhân viên chuyên nghiệp.
Bàn giao công việc và tài sản
Khi đơn xin nghỉ việc được duyệt, bước tiếp theo là bàn giao công việc. Trong thời gian chờ đến thời hạn nghỉ việc, công ty sẽ cử hoặc tuyển người phù hợp nhận bàn giao công việc và toàn bộ tài sản công ty bạn để lại. Bạn có trách nhiệm hướng dẫn công việc, quy trình và cách xử lý công việc cho người kế nhiệm.
Sử dụng ngôn ngữ lịch sự
Đơn xin nghỉ việc cần sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng dù cho bạn có bất đồng với cấp trên hay không. Ngoài ra khi kết đơn bạn cần chúc cho sự phát triển của ban giám đốc và công ty. Việc viết đơn xin nghỉ việc khéo léo sẽ nhận được sự đồng ý một cách thoải mái hơn, đồng thời cũng thể hiện bạn là người có trách nhiệm và được đánh giá cao.
Tuân theo hợp đồng lao động
Nếu tự ý nghỉ việc mà không được sự đồng ý của công ty, hoặc không báo trước trong thời gian nhất định đã được quy định thì người lao động được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng và phải thực hiện các nghĩa vụ sau:
_ Không được nhận trợ cấp thôi việc.
_ Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng đến một tháng tiền lương.
_ Có thể phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty.
_ Gặp khó khăn khi xin việc tại công ty mới.
Dưới đây là mẫu đơn xin nghỉ việc
Hình minh họa
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
***
ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC
Kính gửi: |
- Ban Giám đốc Công ty …………………… |
|
- Trưởng phòng Nhân sự …………………… |
|
- Trưởng phòng ...................... |
Tôi
tên là: .................................................................................
Ngày tháng năm sinh: …………………
Số CCCD/CMTND.......................Cấp ngày ................ tại ............................
Chức vụ: ...................................... Bộ phận: ..................................................
Tôi làm đơn này với nội dung:
Tôi xin phép được thôi việc tại Công ty ...............kể từ ngày ….tháng…. năm… với lý do:…………………………………………………………………….
Tôi rất hài lòng và lấy làm vinh dự lớn được làm việc tại đây trong thời gian qua. Hơn …. năm làm việc, Công ty đã hết sức tạo điều kiện giúp đỡ, cũng như cho tôi có được may mắn làm việc với những đồng nghiệp chân thành, dễ mến trong một môi trường làm việc năng động, thoải mái.
Những ngày tháng làm việc tại Công ty đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm công việc, nâng cao chuyên môn và biết cách xử lý chuyên nghiệp nhất.
Tôi xin chân thành cảm ơn Công ty đã tin tưởng tôi trong suốt thời gian qua và kính chúc cho Công ty phát triển bền vững và đạt được nhiều thành công hơn mong muốn.
Rất mong Ban Giám đốc Công ty xem xét và chấp thuận cho tôi được phép thôi việc.
Trong khi chờ đợi sự chấp thuận của Ban Giám đốc, tôi sẽ tiếp tục làm việc nghiêm túc và tiến hành bàn giao công việc, các tài sản, dụng cụ cho ông/bà: ......................................
Bộ phận: ...................................................................
Các công việc được bàn giao:
........................................................................................................
.....................................................................................................
.......................................................................................................
Tôi cam đoan sẽ làm việc nghiêm túc và bàn giao toàn bộ cho người có liên quan trước khi nghỉ việc.
Xin chân thành cảm ơn!
|
……, ngày …… tháng …… năm…… Người làm đơn (Ký, ghi rõ họ tên) |
Lĩnh vực Lao động
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư