7 CÁCH XÂY DỰNG MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TÍCH CỰC
Một môi trường làm việc tích cực mang đến rất nhiều lợi ích như: sự sáng tạo, năng suất và niềm vui tăng lên tỷ lệ nghịch với mức độ căng thẳng. Vì lẽ đó, iLaw mách bạn cách làm điều rất tuyệt vời là biến môi trường làm việc thành nơi truyền cảm hứng, nhất là khi bạn là người đứng đầu một bộ phận hoặc là chủ doanh nghiệp.
Bắt đầu bằng lòng biết ơn
Hãy tin rằng việc được hợp tác cùng nhau là một đặc ân chứ không phải quyền lợi. Chính vì bắt đầu bằng lòng biết ơn trong bất kỳ tình huống nào ở môi trường làm việc mỗi người cũng hành xử thật hài hòa, tôn trọng, sẻ chia và hỗ trợ lẫn nhau. Để làm được điều này, bạn có thể tổ chức các chương trình trò chơi, hoạt động đội nhóm nhằm mục đích lôi kéo càng nhiều người càng tốt. Trong đó, hãy tạo cơ hội cho các thành viên thể hiện lòng biết ơn lẫn nhau một cách chân thành và lan tỏa những giá trị tích cực đó bằng các món quà hay hành động thiết thực.
Tạo môi trường “an toàn”
Không có gì nguy hiểm hơn những suy nghĩ tiêu cực trong môi trường bạn làm việc. Bởi chúng dập tắt những ý tưởng mới và ngăn cản sự hợp tác giữa các cộng sự với nhau. Để tạo ra một môi trường làm việc “an toàn” bạn phải loại bỏ những tính cách tiêu cực và tôn trọng ý kiến của mọi thành viên - dù đó là của một thực tập sinh hay một thành viên cấp cao. Khi duy trì được sự trung thực, chính trực, tất cả nhân viên sẽ luôn cảm thấy an toàn.
“Đừng để bát đĩa bẩn của bạn trong bồn rửa”
Nói theo cách đơn giản thì phép ẩn dụ này có nghĩa là "Đừng để một đống lộn xộn của bạn cho người khác dọn dẹp”. Thực tế thì không có gì khó chịu hơn bạn phải nhận lấy một dự án đang bỏ dở, thông tin bị thiếu, nhân sự xáo trộn, các tài liệu quan trọng bị thất thoát... Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn cần nhớ nguyên tắc "Hãy tôn trọng thời gian của mọi người." Chỉ khi chúng ta biết tôn trọng thời gian của đồng nghiệp, thì mới có thể góp phần tạo nên một môi trường làm việc tích cực.
Chỉ có cơ hội, không có vấn đề
Khi cảm xúc dâng cao và mức độ căng thẳng tăng vọt, ngay cả những vấn đề nhỏ nhất tại nơi làm việc cũng có thể giống như những tảng đá khổng lồ. Để ngăn ngừa nguy cơ này, bạn hãy giúp đồng nghiệp nhận thức được rằng, những gì chúng tôi đang đối mặt không phải là vấn đề. Đó là cơ hội để phản ánh, phân tích và đánh giá lại toàn bộ sự việc để lần sau có thể làm tốt hơn. Ngoài ra, cố gắng duy trì sự hài hước, không khí vui vẻ để mọi người mỉm cười, xua tan sự u ám trong văn phòng.
Nhất quán là một chìa khóa quan trọng
Có rất nhiều xu hướng mới trong văn hóa công sở hiện tại như: giờ giấc linh hoạt, không gian làm việc cởi mở, ăn mặc thoải mái…. Đương nhiên là chúng ta dễ dàng bị cám dỗ bởi những gì có vẻ như là những khám phá mới hoặc cố gắng sao chép cho bằng được. Tuy nhiên, một phương pháp không bao giờ có thể hiệu quả với mọi công ty. Vì vậy, hãy xem sự nhất quán là chìa khóa cho môi trường làm việc của bạn, thay vì bị phân tâm bởi những cơn sốt văn hóa và đánh mất chính mình.
Khuyến khích suy nghĩ tích cực
Đừng lãng phí thời gian cho những suy nghĩ hay hành vi tiêu cực Thay vào đó, hãy khuyến khích đồng nghiệp suy nghĩ tích cực. Và khi làm được điều đó, chính bạn cũng sẽ nhận lại được những kết quả đáng kể. Bạn có thể đặt những hoạt động để duy trì và phát triển tính tích cực để mọi thành viên đều tuân theo một hướng nhé.
Thường xuyên kết nối mọi người
Sự kết nối là rất quan trọng để duy trì văn hóa tích cực trong môi trường làm việc. Nếu là người lãnh đạo, bạn chính là nguồn cổ vũ cho công ty và là chất keo gắn kết các thành viên lại với nhau. Nếu không có sự kết nối thường xuyên, sứ mệnh, tầm nhìn và năng lượng của doanh nghiệp có thể nhanh chóng bị pha loãng và suy giảm chất lượng. Hãy thực hiện việc này định kỳ thay vì vội vàng, gấp rút và dễ sai sót nhé.
Hân Thái
Bài viết của tác giả dành riêng cho iLAW
THÔNG TIN LIÊN QUAN:
Lĩnh vực Thuế doanh nghiệp
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư