Hợp đồng mua bán đã công chứng bị sai tên có vô hiệu không?

Khi công chứng hợp đồng nói chung, hợp đồng mua bán
nói riêng, nhiệm vụ công chứng viên phải kiểm tra kỹ lại nội dung hợp đồng
trước khi công chứng. Tuy nhiên, không tránh khỏi sai sót trong quá trình kiểm
tra. Như vậy nếu bị sai tên, hợp đồng mua bán đã công chứng có bị vô hiệu không
và xử lý như thế nào?
1. Quy định hợp đồng
vô hiệu
Hợp đồng vô hiệu trong các trường hợp sau đây:
- Có nội dung, mục đích... vi phạm điều cấm của luật,
trái đạo đức xã hội.
- Hợp đồng vô hiệu do giả tạo, các bên ký hợp đồng
mua bán để che giấu một giao dịch dân sự hoặc hợp đồng khác.
- Do bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép: Khi ký hợp đồng
mua bán, bên bán bị ép phải ký bán đất cho bên bán để trả số tiền đã nợ...
- Do không tuân thủ quy định về hình thức: Hợp đồng
mua bán đất bắt buộc phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực theo quy định
tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013. Nếu không công chứng hoặc
chứng thực thì hợp đồng mua bán đất sẽ bị vô hiệu trừ các trường hợp không phải
công chứng...
(Căn cứ từ Điều 123 đến Điều 133 của Bộ luật dân sự
2015)
Như vậy, mặc dù hình thức của hợp đồng là một trong
những điều kiện để hợp đồng mua bán có hiệu lực nhưng theo Điều 129 Bộ luật Dân
sự, nếu hình thức của hợp đồng là điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán
thì khi vi phạm hợp đồng mới trở nên vô hiệu.
Các trường hợp nêu trên không có quy định về việc
hợp đồng sẽ vô hiệu nếu bị sai thông tin của các bên trong đó có họ tên bên
mua, bên bán. Do đó, khi bị sai tên trong hợp đồng mua bán đã công chứng, hợp
đồng đó cũng sẽ không bị vô hiệu.
2. Hướng xử lý khi
phát hiện hợp đồng bị sai tên
Đối với hợp đồng mua bán đã công chứng, các bên cần
thực hiện thủ tục sửa lỗi trong hợp đồng do bị sai thông tin.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Công chứng
năm 2014:
- Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi
chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh
hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.
3. Thủ tục thực hiện
sửa lỗi kỹ thuật
Việc sai thông tin các bên trong hợp đồng mua bán
đã công chứng có thể được xem là lỗi kỹ thuật do sai sót đánh máy, ghi chép, in
ấn. Do đó, để thực hiện sửa lỗi kỹ thuật, các bên sẽ thực hiện theo thủ tục sau
đây:
- Đến Phòng/Văn phòng công chứng đã thực hiện công
chứng hợp đồng mua bán trước đây. Nếu tổ chức hành nghề công chứng đã chấm dứt
hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì thực hiện tại nơi lưu
trữ hồ sơ công chứng.
- Người yêu cầu công chứng cần phải xuất trình tất
cả những bản hợp đồng mua bán đã được công chứng cùng với giấy tờ nhân thân như
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân... để chứng minh bản thân là một trong
các chủ thể của hợp đồng.
- Người yêu cầu công chứng cũng phải xuất trình các
căn cứ để chứng minh cho lỗi kỹ thuật trong các hợp đồng mua bán nêu trên.
4. Thời gian chỉnh
sửa
Theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Công chứng,
thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc và tối đa không quá 10 ngày làm
việc. Thực tế hiện nay nhiều Văn phòng/Phòng công chứng sẽ sửa lỗi và trả kết
quả ngay trong ngày làm việc.
Lĩnh vực Dân Sự
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư