4 ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRƯỚC KHI DOANH NGHIỆP RA MẮT SẢN PHẨM MỚI

Ra mắt sản phẩm mới được xem như một bước ngoặt của doanh nghiệp. Nếu làm tốt, doanh nghiệp có thể phát triển vượt bậc, tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, doanh nghiệp có thể mắc các rủi ro như sản phẩm vi phạm bản quyền, bị đạo nhái… Vậy, cần chuẩn bị gì khi ra mắt sản phẩm mới?
Tìm hiểu về khách hàng của bạn
Bạn muốn mang một sản phẩm mới đến với khách hàng của mình? Trước tiên, bạn cần phải hiểu khách hàng của mình. Do đó, hãy đặt ra những câu hỏi cụ thể để tìm hiểu về nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp của bạn đang hướng đến như: khách hàng của bạn là ai, họ bao nhiêu tuổi, họ có những đặc điểm chung gì, họ có nhu cầu mua sắm các sản phẩm như thế nào…
Việc hiểu rõ mục tiêu, động cơ và pain point – “nỗi đau” của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn định hướng, phát triển các sản phẩm có giá trị hơn với khách hàng của mình. Như vậy doanh nghiệp cũng có thể định vị cụ thể sản phẩm mà mình chuẩn bị ra mắt trên thị trường.
Kiểm tra thật kỹ tính độc nhất của sản phẩm
Với một sản phẩm mới, việc kiểm tra tính độc nhất của sản phẩm, tìm hiểu xem sản phẩm đã có trên thị trường hay chưa, có vi phạm bản quyền của các công ty, doanh nghiệp khác hay không vô cùng quan trọng.
Bạn có thể tìm hiểu trực tiếp trên website Cục Sở hữu trí tuệ về kiểu dáng, nhãn hiệu của các sản phẩm tương đồng, gần giống với sản phẩm mà bạn sắp ra mắt để tránh các tranh chấp không đáng có.
Trong trường hợp sản phẩm của bạn có sự trùng lặp hơn 50% so với các sản phẩm khác đang có mặt trên thị trường, cần đẩy lùi kế hoạch ra mắt sản phẩm và tiếp tục khai thác các yếu tố chưa tiếp cận cho đến khi xây dựng được sản phẩm có tính độc nhất hoàn toàn.
Đăng ký bằng độc quyền sáng chế và bản quyền sản phẩm
Không một doanh nghiệp nào mong muốn sản phẩm mình vừa tung ra thị trường đã có “bản nhái" hay còn gọi là “hàng fake", tức các sản phẩm được sao chép giống đến hơn 90% sản phẩm của bạn, có mặt trên thị trường.
Khi xảy ra trường hợp này, doanh nghiệp cần liên lạc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để báo cáo và có hướng giải quyết phù hợp. Tuy nhiên, trước tiên doanh nghiệp cần phải đăng ký bằng độc quyền sáng chế và bản quyền sản phẩm để chứng minh doanh nghiệp của bạn là chủ sở hữu hợp pháp của mẫu sản phẩm này.
Định giá sản phẩm
Giá cả thường là một vấn đề vô cùng nhạy cảm mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên cân nhắc. Việc đưa ra một mức giá hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của sản phẩm. Nếu bạn đưa ra mức giá “trên trời", người tiêu dùng sẽ không lựa chọn sản phẩm của bạn. Ngược lại, nếu muốn thu hút khách hàng và đưa ra mức giá quá thấp, dù doanh thu tốt nhưng doanh nghiệp của bạn sẽ không thể đảm bảo lợi nhuận và dễ dẫn đến tình trạng lỗ vốn.
Để có thể hoạch định giá cả một cách chính xác nhất, bạn cần cân nhắc rất nhiều yếu tố xung quanh. Một số chi phí có thể kể đến như chi phí vận hành đội ngũ nhân viên, chi phí linh kiện/nhiên liệu sản phẩm, chi phí thời gian nghiên cứu sản phẩm, chi phí marketing sản phẩm, chi phí thuê cửa hàng bày bán sản phẩm… Sau khi tính tổng cộng toàn bộ các chi phí góp phần làm nên sản phẩm, bạn có thể ước lượng được giá trị thật sự của sản phẩm là bao nhiêu tiền.
Để có mức giá cuối cùng, bạn cần lấy giá trị thực sự cộng thêm khoản lãi mong muốn và các chi phí rủi ro phát sinh… để đưa ra mức giá phù hợp nhất.
Trên đây là những chia sẻ của Ilaw để giúp doanh nghiệp có thể định hình rõ hơn các bước cần thực hiện trước khi ra mắt sản phẩm. Bên cạnh các bước này, doanh nghiệp cũng cần tiến hành thực hiện những quy trình khác như lên kế hoạch marketing cho sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, lên kế hoạch cho buổi lễ ra mắt sản phẩm… để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra khi ra mắt sản phẩm mới.
Kim Dung
Bài viết của tác giả dành riêng cho iLAW
THÔNG TIN LIÊN QUAN:
Lĩnh vực Thành lập doanh nghiệp
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư