6 BÍ QUYẾT GIÚP SẾP GIỮ CHÂN NHÂN VIÊN GIỎI
Biết cách giữ chân nhân viên giỏi, được việc là một trong những bài học “vỡ lòng" với những người đang điều hành một nhóm, một công ty. Có thể nói, giữ chân nhân viên là một nghệ thuật và người sếp cũng chính là người nghệ sĩ. Phải làm sao để nhân viên tâm phục khẩu phục và luôn trung thành với mình?
Không còn tư tưởng SẾP LUÔN ĐÚNG!
Một trong những sai lầm lớn nhất của những người lãnh đạo chính là nghĩ rằng mình luôn đúng. Họ từ chối lắng nghe góp ý từ nhân viên. Khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì, người chịu trách nhiệm đều là cấp dưới của họ. Sếp không sai, chỉ có nhân viên sai. Nếu sếp sai xem lại câu vừa nói!
Tư tưởng này là một tư tưởng độc hại khiến nhân viên nhanh chóng rời xa bạn, không còn muốn ở lại công ty nữa. Hãy nhớ rằng, ai cũng là con người, cũng có lúc sai. Do đó, khi người lãnh đạo sai, hãy cứ mạnh dạn nhận lỗi và khắc phục bạn nhé!
Không lãng phí thời gian của nhân viên vào những công việc vô nghĩa
Một điều thường thấy khi nhân viên mới vào công ty, đặc biệt là với các bạn thực tập sinh chính là bị sai vặt. Mua cà phê, đặt đồ ăn trưa, dọn dẹp bàn làm việc… những công việc lẽ ra không thuộc về nhiệm vụ của nhân viên.
Người sếp giỏi là người biết nhìn đúng khả năng của nhân viên, từ đó giao việc phù hợp với khả năng của họ và tạo điều kiện để họ được sâu sát, học hỏi, rèn luyện thay vì chỉ giao các công việc lặt vặt và vô nghĩa. Nếu trong một thời gian dài chỉ làm những công việc không đúng chuyên môn, không thể cải thiện khả năng bản thân, nhân viên thường dễ sinh tâm lý chán nản, chuyển việc để thay đổi môi trường mới.
Trao quyền cho nhân viên
Nhiều người khi làm lãnh đạo thường có tâm lý rằng việc này chỉ mỗi mình có thể làm được. Trao quyền cho nhân viên tự làm việc này rất mất thời gian hoặc chưa chắc họ đã làm tốt bằng mình, nếu họ có làm thì mình cũng phải sửa lại mà thôi. Ngoài ra, nhiều người sếp sợ chia sẻ quá nhiều thông tin công việc cho nhân viên sẽ khiến nhân viên nghỉ việc, đánh cắp thông tin công ty và chuyển giao cho các đối thủ cạnh tranh.
Với suy nghĩ này, công ty/team dễ gặp phải tình huống lãnh đạo ôm đồm rất nhiều việc nhưng nhân viên lại không có việc làm. Nhân viên thường dễ rơi vào suy nghĩ rằng mình không được tin tưởng, mình làm việc chưa tốt. Điều này sẽ khiến nhân viên của bạn ngày càng tự tin, không tin vào bản thân mình và không có nhiều cơ hội để cọ sát với thực tiễn.
Bạn nên dần dần chuyển giao các công việc cho nhân viên của mình. Hãy bắt đầu với những công việc nhỏ, dễ và từ từ nâng dần độ khó của công việc lên. Hơn nữa, bạn có thể yêu cầu nhân viên ký cam kết không tiết lộ thông tin công ty trong thời gian làm việc và kể cả sau khi nghỉ việc.
Ghi nhận, đánh giá và thưởng
Chúng ta thường có suy nghĩ rằng, nhân viên được trả lương để làm việc. Suy nghĩ này không có gì sai. Tuy nhiên, nếu tinh tế hơn một chút, người sếp sẽ biết cách uyển chuyển trong việc đánh giá công việc của nhân viên. Đừng xem việc họ làm tốt là việc hiển nhiên phải thế! Thay vào đó, hãy cố gắng ghi nhận và thưởng họ.
Những phần thưởng dù lớn dù nhỏ hoặc đơn giản chỉ là một bài đăng chúc mừng nhân viên đã hoàn thành tốt dự án trên website, nhóm thông tin công ty cũng sẽ khích lệ nhân viên, thúc đẩy họ ngày một nỗ lực và cố gắng nhiều hơn. Xét cho cùng, người có lợi nhiều nhất vẫn là bạn và công ty mà thôi.
Công tư phân minh
Một yếu tố quan trọng để không xảy ra mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên chính là công tư phân minh. Không nên và không được đem cảm xúc, tình cảm cá nhân vào công việc của mình. Điều này sẽ hạn chế tranh cãi không đáng có và giúp công việc được thuận buồm xuôi gió hơn nhiều lần.
Biết lắng nghe và quan sát
Để trở thành sếp không khó. Nhưng để trở thành một người sếp giỏi và tốt, bạn buộc phải học cách lắng nghe và quan sát. Lắng nghe những ý kiến, đóng góp từ cấp trên, đồng nghiệp và nhân viên cấp dưới; quan sát thái độ của nhân viên, tác phong làm việc của nhân viên. Việc thường xuyên lắng nghe và quan sát sẽ giúp bạn biết mình chưa hoàn thiện ở điểm nào để thay đổi mỗi ngày một tốt hơn.
Tưởng dễ nhưng việc giữ chân nhân viên lại rất khó và đòi hỏi cần có một quá trình dài rèn luyện, cải thiện. Hy vọng với những bí quyết trên, bạn có thể áp dụng vào đời sống công sở của mình!
Kim Dung
Bài viết của tác giả dành riêng cho iLAW
THÔNG TIN LIÊN QUAN:
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư
