Đăng ký khai sinh khi mất giấy chứng sinh
Giấy chứng sinh là văn bản chứng minh sự ra đời của một cá nhân do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, là một trong số giấy tờ bắt buộc để thực hiện đăng ký khai sinh. Vậy, trong trường hợp mất giấy chứng sinh có đăng ký khai sinh được không?
Theo Khoản 1 Điều 16 Luật Hộ tịch 2014: “Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật”.
Như vậy, trong trường hợp bị mất giấy chứng sinh, người đăng ký khai sinh cần chuẩn bị văn bản xác nhận việc sinh của người làm chứng hoặc giấy cam đoan về việc sinh, trong trường hợp không có nhân chứng. Tuy vậy, giấy chứng sinh là giấy tờ quan trọng để đăng ký khai sinh, cần bảo quản giấy chứng sinh cẩn thận, nhưng nếu giấy chứng sinh bị mất thì vẫn có thể đăng ký khai sinh.
Bạn vẫn còn thắc mắc? Hơn 50 Luật sư chuyên về các thủ tục Hành chính trên iLAW đang sẵn sàng hỗ trợ bạn. Hãy chọn ngay một Luật sư gần bạn và liên hệ với Luật sư đó để được tư vấn miễn phí ban đầu.
TIN LIÊN QUAN:
Lĩnh vực Hộ tịch
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư
