Tiêu chuẩn xây dựng trường mầm non

Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng, là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc xây dựng trường mầm non, tạo môi trường cho trẻ là rất quan trọng. Pháp luật quy định những tiêu chuẩn riêng trong việc xây dựng trường mầm non, cụ thể tại Tiêu chuẩn xây dựng TCXDVN 260:2002 về Trường mầm non – Tiêu chuẩn thiết kế được ban hành bởi Bộ Xây Dựng ngày 07/01/2016.
- Yêu cầu về độ tuổi và số lượng trẻ trong mỗi lớp học:
- Trường mầm non tiếp nhận, chăm sóc và giáo dục trẻ ở hai lứa tuổi:
+ Từ 3 tháng đến 36 tháng (tuổi nhà trẻ);
+ Từ 37 tháng đến 72 tháng (tuổi mẫu giáo).
- Quy mô trường mầm non xác định theo số nhóm - lớp và được chia ra như sau:
+ Loại lớn: Từ 10 nhóm - lớp đến 15 nhóm - lớp.
+ Loại vừa: Từ 6 nhóm - lớp đến 9 nhóm - lớp.
+ Loại nhỏ: Từ 5 nhóm - lớp trở xuống.
Chú thích: Trong trường mầm non phải có từ 3 nhóm - lớp trở lên.
- Số lượng trẻ được phân chia thành nhóm - lớp theo độ tuổi và là đơn vị để thiết kế và tính toán được nêu trong phụ lục A TCXDVN 260:2002.
- Đối với trẻ từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi được tổ chức thành các nhóm trẻ. Số lượng trẻ tối đa trong một nhóm được quy định như sau:
+ Từ 3 tháng đến 6 tháng: 15 cháu;
+ Từ 7 tháng đến 12 tháng: 18 cháu;
+ Từ 13 tháng đến 18 tháng: 20 cháu;
+ Từ 19 tháng đến 24 tháng: 22 cháu;
+ Từ 25 tháng đến 36 tháng: 25 cháu.
- Đối với trẻ từ 37 tháng (3 tuổi) đến 72 tháng (6 tuổi) được tổ chức thành các lớp mẫu giáo. Số trẻ tối đa trong một lớp được quy định như sau:
+ Từ 3 tuổi đến 4 tuổi: 25 cháu;
+ Từ 4 tuổi đến 5 tuổi: 30 cháu;
+ Từ 5 tuổi đến 6 tuổi: 35 cháu.
- Yêu cầu về khu đất xây dựng và tổ chức quy hoạch tổng mặt bằng
- Lựa chọn khu đất xây dựng trường mầm non đáp ứng các yêu cầu dưới đây:
+ Phù hợp với cơ cấu tổ chức quy hoạch của điểm dân cư và khả năng phát triển của trường trong tương lai;
+ Cao ráo, thoáng mát, thoát nước tốt, ít tốn kém về các biện pháp xử lí nền móng;
+ Thuận tiện cho việc cấp điện, nước, thông tin liên lạc từ các mạng lưới cung cấp chung của thành phố và các điểm dân cư;
+ Cách xa các nguồn ô nhiễm, các xí nghiệp gây nhiều độc hại, các công trình có nguy cơ gây cháy, nổ, bệnh viện, chợ, nhà ga... đáp ứng các khoảng cách li như quy định trong tiêu chuẩn quy hoạch đô thị hiện hành.
+ Thuận tiện cho việc đưa đón trẻ, tránh đặt cạnh tuyến đường có mật độ giao thông lớn. Trường hợp phải bố trí cạnh các tuyến đường này thì khoảng cách từ mép đường đến mặt ngoài tường các phòng sinh hoạt, phòng ngủ và lớp học phải đảm bảo không nhỏ hơn 12m;
+ Bán kính phục vụ:
Từ 500m đến 800m đối với miền đồng bằng;
Từ 800m đến 1000m đối với trung du và miền núi;
+ Tạo điều kiện cần thiết cho việc bố trí phân khu chức năng kiến trúc, lối ra vào, sân vui chơi ngoài trời.
- Hướng cho phép mở cửa sổ các phòng sinh hoạt (phòng chơi, phòng ngủ) trong công trình được xác định tùy thuộc vùng khí hậu xây dựng của từng miền (tham khảo phụ lục B TCXDVN 260:2002, hình 1).
- Bố trí các khối công trình trong trường mầm non phải chú ý:
+ Tránh tạo thành gió lùa.
+ Có biện pháp tránh mưa hắt, tránh bức xạ mặt trời trực tiếp hướng Tây cho các phòng học, phòng ngủ, phòng sinh hoạt.
- Hướng của các phòng sinh hoạt của trẻ (phòng chơi, phòng ngủ, hiên chơi) trực tiếp đón gió mát về mùa hè, tránh hoặc hạn chế gió lạnh về mùa đông. Sân chơi có nắng đầy đủ, tạo được môi trường không gian phù hợp đặc điểm tâm, sinh lí trẻ.
- Bố trí mặt bằng cần phân khu chức năng rõ ràng, tránh cản trở lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng và quản lí, đảm bảo giao thông đi lại an toàn và hợp lí.
- Không được phép bố trí các phòng dùng cho sinh hoạt của trẻ ở tầng ngầm và tầng nửa ngầm.
Tham khảo các tiêu chuẩn cụ thể về thiết kế tại văn bản Tiêu chuẩn xây dựng TCXDVN 260:2002 về Trường mầm non – Tiêu chuẩn thiết kế được ban hành bởi Bộ Xây Dựng ngày 07/01/2016
Lĩnh vực Đất Đai
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư