Mất giấy chứng tử có xin trích lục lại được không

Giấy khai tử là giấy tờ quan trọng cần có để giải
quyết các thủ tục về chia tài sản thừa kế, hôn nhân và gia đình.
- Khai tử là thủ tục xác nhận một người đã qua đời
và chấm dứt các quan hệ pháp luật có liên quan đến người đó.
- Khi một người qua đời, người thân của họ phải làm
thủ tục đăng ký khai tử và kết quả của thủ tục này là Giấy khai tử.
- Căn cứ Điều 37 Luật Hộ tịch 2014, Giấy khai tử
hay Giấy chứng tử là giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã (nơi cư trú cuối
cùng của người chết) cấp cho thân nhân là vợ, chồng, cha, mẹ, con hoặc người
thân thích khác nhằm xác nhận một người đã chết.
Trường hợp mất Giấy chứng tử bản gốc, người thân
của người đã mất có thể xin cấp bản sao trích lục từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch để
sử dụng trong trường hợp cần thiết.
Theo khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch:
“9. Trích lục hộ tịch
là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ
tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ
tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ
tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản
sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính.”
Khi mất bản gốc, người dân sẽ không thể thực hiện
thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính mà chỉ có thể trích lục hộ tịch được
cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch.
Trong đó, bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ
sở dữ liệu hộ tịch chính là bản sao được cấp từ sổ gốc.
Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định,
bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao
dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Vì vậy, bản trích lục Giấy
chứng tử được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch cũng có giá trị sử dụng thay cho bản
chính.
1. Mất Giấy chứng tử
xin cấp trích lục ở đâu?
Theo Điều 63 Luật Hộ tịch:
Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu
cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự
kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.
Trong đó, khoản 5 Điều 4 Luật này nêu rõ:
Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm cơ quan
đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền
theo quy định của pháp luật.
Căn cứ các quy định trên, người thân đăng ký khai
tử cho người đã mất có thể xin cấp trích lục Giấy chứng tử tại cơ quan đăng ký
hộ tịch là Ủy ban nhân dân cấp xã thuận tiện nhất với mình.
2. Thủ tục cấp trích
lục Giấy chứng tử
Theo Điều 28 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn:
+ Thành phần hồ sơ
- Tờ khai theo mẫu;
- Bản sao Giấy chứng tử được cấp hợp lệ. Nếu không
có bản sao Giấy chứng tử thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ liên quan chứng minh
được sự kiện chết.
+ Trình tự thực hiện
Bước 1: Nộp hồ sơ
Ngoài các giấy tờ trong hồ sơ, khi thực hiện thủ
tục này, người yêu cầu cũng cần mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công
dân/Hộ chiếu (bản chính hoặc bản sao công chứng) còn giá trị sử dụng để xuất
trình và chứng minh nhân thân.
Bước 2: Công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra hồ sơ.
Bước 3: Cấp trích
lục
Nếu xét thấy các thông tin là đầy đủ, chính xác và
đúng pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người có yêu cầu.
Đồng thời, ghi nội dung đăng ký lại khai tử vào Sổ
hộ tịch, cùng người yêu cầu khai tử ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch.
3.Thời hạn giải quyết
Thời gian giải quyết thủ tục cấp trích lục là trong
vòng 05 ngày làm việc. Trường hợp cần xác minh thêm thông tin thì thời hạn giải
quyết không quá 10 ngày làm việc.
Trên đây là ý kiến
tư vấn có tính chất tham khảo theo quy định pháp luật. Hy vọng sẽ giúp ích cho Quý
độc giả.
Trân trọng!
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư