Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội là trụ cột chính trong an sinh xã hội ở mỗi nước. Để tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và đơn vị sử dụng người lao động phải làm thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ để làm thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội được căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH như sau:
- Hồ sơ của người lao động:
-Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
Tờ khai tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS được ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-BHXH).
-Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo các hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức sự nghiệp được phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề với doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề; hợp đồng cá nhân. Hồ sơ bao gồm:
+Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (Mẫu TK1-TS được ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-BHXH).
+Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
- Hồ sơ của đơn vị sử dụng người lao động:
-Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH).
-Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH).
-Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH).
Bước 2: Người lao động sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp cho đơn vị mình đang công tác hoặc nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bước 3: Đơn vị sử dụng lao động nhận hồ sơ của người lao động và kê khai 1 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
-Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (Mẫu TK3-TS).
-Danh sách lao động tham gia BHXH (Mẫu D02-TS).
Bước 4: Nộp hồ sơ:
Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện. Đơn vị có trụ sở chính ở tỉnh nào thì đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh. Đối với chi nhánh, chi nhánh của doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh đó.
Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc ngày có hiệu lực của quyết định tuyển dụng người lao động, đơn vị sử dụng lao động phải làm thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động theo quy định.
Bạn vẫn còn thắc mắc, hay đang gặp rắc rối? Hơn 400 Luật sư chuyên về Dân sự trên iLAW đang sẵn sàng hỗ trợ bạn. Hãy chọn ngay một Luật sư gần bạn và liên hệ với Luật sư đó để được tư vấn miễn phí.
Lĩnh vực Bảo hiểm
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư
