HỖ TRỢ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HỦY HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM TÂM AN ĐẦU TƯ - MANULIFE VIỆT NAM
1. Chi tiết sự việc cần khiếu nại: 1.1 Nội dung tư vấn: - Ngày 27/10/2021, tôi đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB – Chi nhánh Dĩ An rút tiền tiết kiệm nhưng nhân viên bảo hiểm Bảo Ngọc (mã nhân viên ZJ343) đến tư vấn gói đầu tư tiết kiệm với lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm thường. - Trong quá trình tư vấn, bạn nhân viên hỏi tôi có bảo hiểm chưa? Tôi nói tôi có bảo hiểm công ty mua cho rồi nên không có nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe nữa. Bạn Ngọc nói đây không phải bảo hiểm nhân thọ, đây là một dạng gói đầu tư liên kết với ngân hàng SCB, thay vì gửi tiền tiết kiệm trong ngân hàng thì chị đầu tư vào đây lãi suất sinh lời cao hơn nhiều khoảng 15-17% (bạn Ngọc không hề nhắc đến trường hợp lỗ trong khi tư vấn). Tôi có hỏi bạn gói đầu tư này phải đóng tối đa bao nhiêu năm? Bạn báo đóng tối đa 10 năm, sau 10 năm nếu tôi vẫn muốn tham gia tiếp tục thì có thể gia hạn hợp đồng (không nhắc đến mức phí 2% phải trả cho công ty bảo hiểm, phí này hiện tại tôi tìm hiểu và mới được biết). Tôi có hỏi nếu trong thời hạn 10 năm, tôi có nhu cầu rút tiền sớm hơn thì có được không? Bạn nói 3 năm đầu tham gia bảo hiểm không được rút nhưng từ năm thứ 4 trở đi có thể rút tiền nhưng không rút được toàn bộ tiền đã đóng phí mà chỉ rút được một phần. - Vì thấy phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình nên tôi đồng ý với dạng gửi đầu tư tiết kiệm này. Sau khi thấy tôi đồng ý, nhân viên tư vấn nói hiện tại đang có chương trình tặng 01 bảo hiểm tử vong/thương tật do Manulife hợp tác với SCB, nhân viên Bảo Ngọc nói đây là bảo hiểm tặng kèm khi tham gia gói đầu tư tiết kiệm. Tôi đồng ý gửi 70 triệu để tham gia vào gói tiết kiệm đầu tư này. Tại thời điểm gửi tiền, tôi đã không được đọc các điều khoản của hợp đồng cũng như không được gửi hợp đồng để xem trước. Tầm khoảng 1 tuần tôi có ra ngân hàng SCB – PGD Dĩ An nhận hợp đồng từ bạn nhân viên ngân hàng chứ không phải bạn Ngọc, và hợp đồng này để hiệu lực từ ngày 27/10/2021. Thời điểm nhận hợp đồng, tôi không hề được ký vào tờ đơn nào nhưng trên tờ đơn xác nhận khách hàng đã nhận được bộ hợp đồng lại bị giả chữ ký và người ký tự ghi là chị gái của tôi. Tôi cũng không được nhân viên tư vấn khách hàng có quyền hủy hợp đồng trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng, hợp đồng nhiều thông tin thuật ngữ chuyên ngành, tôi lại tin tưởng tuyệt đối vào nhân viên tư vấn ở ngân hàng nên không thắc mắc và không đọc kỹ về hợp đồng. Ngày 12/11/2021, tôi có đọc lại bảng minh họa đóng phí thì thấy năm 2 phải đóng 130 triệu thay vì 70 triệu/ năm như được tư vấn thì tôi có thắc mắc và nhắn tin hỏi bạn Bảo Ngọc. Bạn có giải thích nếu tôi chỉ quan tâm đầu tư thì chỉ cần đóng 70 triệu/năm. Tôi có hỏi thêm nếu không đóng 130 triệu mà chỉ đóng 70 triệu/năm thì 10 năm sau tiền gốc + lãi tôi nhận được sẽ thấp hơn 1,8 tỷ như trong bảng minh họa phải không? Bạn trả lời nếu như mỗi năm tôi đóng 70 triệu thì 10 năm sau tôi sẽ nhận được thấp nhất là 8.7% (tầm 1 tỷ) – cao nhất là 15-17% (tầm 1,3 tỷ), vốn 700 triệu, nếu đóng 130 triệu thì mới được 1,8 tỷ. Bạn còn nói rõ ràng mốc thấp nhất là 8.7% lời tầm 300 triệu, mốc cao 15-17% thì nhân đôi lời lên thêm 300 triệu nữa, tiền đầu tư tối đa gấp 10 lần phí chính. Nhưng khi tôi ra văn phòng Manulife ở Thủ Đức để nghe tư vấn lại, thì nhân viên ở văn phòng trả lời tôi nếu đóng phí đến 10 năm sau rút ra tôi sẽ không nhân được số tiền như trên. 1.2 Hiện tại, sau khi có người phát hiện đây thực chất là bảo hiểm nhân thọ và báo với tôi, tôi kiểm tra trên hợp đồng thấy nhân viên khai khống thu nhập hàng tháng của vợ chồng tôi lên đến 50 triệu/tháng. Trong khi tôi chỉ là nhân viên văn phòng thu nhập chỉ khoảng 10 triệu/tháng, tôi còn con nhỏ, mẹ già đang phải chăm sóc, chúng tôi hoàn toàn không đủ khả năng chi trả, đồng nghĩa với việc có thể mất trắng số tiền đã gửi. 1.3 Cho đến lúc này, tôi mới nhận ra mình bị lừa dối nghiêm trọng về sản phẩm của Ngân hàng và Manulife, do quá tin tưởng vào chuyên môn nghiệp vụ và sự tư vấn của bạn nhân viên. Tôi không hề có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ mà chỉ có nhu cầu gửi tiết kiệm, gửi tiền vào quỹ đầu tư để hưởng lãi được chia cho số tiền mà gia đình tôi đã dành dụm được. Ngày 12/05/2023, tôi đã ra văn phòng Manulife – Thủ Đức để gửi đơn khiếu nại nhưng đến hiện tại tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Manulife. Tôi đã nhiều lần gọi điện lên tổng đài để hỏi về tiến trình xử lý thì nhân viên chỉ kêu chờ. Ngoài ra, nhân viên Manulife báo tháng 8 có gửi thư phản hồi yêu cầu tôi cung cấp thêm bằng chứng qua đường bưu điện nhưng tôi không hề nhận được thư nào. Ngày 22/09/2023, tôi tiếp tục gọi điện lên tổng đài để hỏi thì họ vẫn kêu chờ, tôi yêu cầu họ đóng băng hợp đồng của tôi vì ngày 27/10 tới đây là đến hạn đóng phí, tôi muốn họ giải quyết xử lý khiếu nại của tôi trước nhưng họ từ chối và phản hồi rằng trong điều khoản hợp đồng không có quy định đóng băng hợp đồng khi có khiếu nại. Việc đóng phí vẫn tiến hành song song với xử lý khiếu nại. Tôi muốn hỏi luật sư có cách nào để yêu cầu họ đóng băng hợp đồng chờ xử lý khiếu nại được không? Và có cách nào để tôi hủy hợp đồng, đòi lại số tiền tôi đã đóng bảo hiểm được không?
0 Luật sư trả lời
Lĩnh vực Bảo hiểm
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư