Làm sao để cân bằng giữa công việc và gia đình?

Đã bao giờ bạn tự hỏi, làm sao để chúng ta có thể cân bằng giữa công việc và gia đình - hai yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người? Trên thực tế, có rất ít người có thể làm được điều này. Nếu cũng muốn dung hòa giữa công việc và gia đình, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau!
1. Lên kế hoạch cho công việc của mình
Một trong những lý do khiến chúng ta luôn cảm thấy rối bời vì công việc chính là chúng ta không biết sắp xếp công việc của mình. Bạn nên sắp xếp một thời khóa biểu dựa trên danh sách công việc mà bạn cần làm trong tháng, trong tuần và trong ngày. Từ đó, bạn có thể biết được mình cần làm gì dựa trên khối lượng công việc này, từ đó phân bổ thời gian hợp lý hơn, không sử dụng thời gian dành cho gia đình để tiếp tục làm việc.
2. Để máy tính lại nơi làm việc
Một số người mắc chứng “cuồng công việc". Họ không thể ngồi yên mà không làm việc khi thấy máy tính đặt trước mặt mình. Thậm chí, vào ngày nghỉ hay những ngày công việc không quá nhiều, không cần phải làm việc OT sau khi về nhà thì họ cũng cố gắng mở máy tính lên và...tìm gì đó để làm!
Giải pháp lúc này chính là hãy để máy tính lại nơi làm việc của bạn. Không có máy tính, chắc chắn bạn không thể làm được bất cứ thứ gì. Từ đó, chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn cho gia đình và người thân của mình.
3. Tách bạch giữa công việc và cuộc sống
Tham công tiếc việc là một trong những lý do dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa gia đình và công việc ở hiện tại. Nhiều ông bố hay có thói quen nhắc đến chuyện công việc trong bữa ăn. Nhiều người trẻ chúng ta cũng có thói quen vừa ngồi với bố mẹ vừa nhắn tin “tám” chuyện công sở với đồng nghiệp.
Nhập nhằng giữa thời gian cho công việc và thời gian cho cuộc sống sẽ chỉ khiến cán cân này mất cân bằng. Và đến một ngày, bạn chắc chắn sẽ phải thở dài ngao ngán vì không thể dành thời gian trọn vẹn cho gia đình bé nhỏ của mình.
4. Ăn tối cùng nhau
Những bữa tối quây quần cùng nhau tưởng chừng là chuyện đơn giản nhưng lại là chuyện khó khăn với rất nhiều người. Chúng ta thường chọn cách OT, làm việc đến khuya, về nhà muộn. Những bữa cơm gia đình tưởng chừng như là chuyện không tưởng…
Do đó, việc ăn tối cùng nhau, trò chuyện với nhau trong bữa cơm chính là cách hiệu quả giúp bạn giữ gìn tình cảm với các thành viên trong gia đình cũng như giải tỏa, thư giãn sau khi đi làm về.
5. Đặt ra “ngày gia đình"
Mỗi tháng, hoặc mỗi tuần đều có ngày gia đình sẽ giúp bạn buộc phải dành một khoảng thời gian nhất định cho gia đình, tạm gác lại công việc. Lâu dần sẽ sinh ra thói quen và giúp bạn gắn kết nhiều hơn với người thân của mình.
Bạn có thể chọn bất kỳ khoảng thời gian nào phù hợp trong tuần, có thể là thứ 7 hoặc chủ nhật đều được. Vào ngày này, các thành viên sẽ cùng tụ tập, ăn uống hay tham gia các hoạt động chung như đi dã ngoại, đi du lịch… Không chỉ giúp tăng tình cảm và mức độ gắn bó giữa bạn và mọi người, ngày gia đình còn là dịp để bạn nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày căng thẳng vì công việc.
Công việc và cuộc sống là hai yếu tố vô cùng quan trọng. Chúng ta không thể lựa chọn một, bỏ một mà điều chúng ta cần chính là học cách để cân bằng giữa hai yếu tố này. Đừng để công việc làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của mình bạn nhé!
Kim Dung
Bài viết của tác giả dành riêng cho iLAW
Lĩnh vực Hôn Nhân & Gia Đình
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư