PHÂN BIỆT NGỪNG VIỆC VỚI TẠM HOÃN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT LAO ĐỘNG NĂM 2019.

Người lao động ngừng làm việc có khác gì với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động? Chính sách hỗ trợ của chính phủ cho họ khi gặp khó khăn bởi Covid-19 có giống nhau hay không? Đây là câu hỏi mà khách hàng thường đặt cho bộ phận tư vấn Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh (V&HM Law Firm) chúng tôi thời gian qua. Nếu bạn đang có thắc mắc về vấn đề trên hoặc các vấn đề có liên quan, hãy cùng công ty chúng tôi tìm hiểu thông qua nội dung dưới đây.
I/ Phân biệt ngừng việc với tạm hoãn hợp đồng lao động
Giữa tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động và ngừng việc có những điểm khác nhau như sau:
1. Trường hợp áp dụng
Theo quy định tại khoản 1 điều 30, khoản 4 điều 29, điều 99, điều 198, điều 207 Bộ luật Lao động năm 2019, trường hợp áp dụng tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với ngừng việc có sự khác biệt như sau:
* Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động chỉ áp dụng với các trường hợp sau:
- Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.
- Người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
- Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc.
- Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi;
- Người lao động được bổ nhiệm làm người quản lý doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
- Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phần vốn của doanh nghiệp đầu tư tại doanh nghiệp khác;
- Trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.
* Ngừng việc
Ngừng việc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm: Lỗi từ người lao động, lỗi của người sử dụng lao động, các nguyên nhân khách quan khác mà người lao động không thể làm việc được nên phải ngừng việc (như là, do thiên tai hỏa hoạn làm nhà máy hư hỏng không thể làm việc được, đình công...).
2. Tiền lương
Theo quy định tại khoản 2 điều 30, điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019, tiền lương đối với trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với ngừng việc có sự khác biệt như sau:
* Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.
* Ngừng việc
Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
- Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.
- Nếu do lỗi của người lao động, người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
- Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc nhưng phải đảm bảo trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu; trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.
II/ Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ dành cho người lao động bị ngừng việc và tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do dịch bệnh Covid-19.
Căn cứ khoản 4, khoản 5 mục II Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và chương IV, chương V Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng, chính sách hỗ trợ từ Chính phủ đối với người lao động bị ngừng việc và tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do dịch bệnh Covid-19 có sự khác nhau như sau:
1. Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
Nếu người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thỏa mãn yêu cầu tại Điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg sẽ được hỗ trợ:
- 1.855.000 đồng với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới một tháng (30 ngày).
- 3.710.000 đồng với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ một tháng (30 ngày) trở lên.
Ngoài khoản hỗ trợ nêu trên, nếu người lao động đang mang thai sẽ được hỗ trợ thêm một triệu đồng; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm một triệu đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.
2. Ngừng việc
Nếu người lao động ngừng việc thỏa mãn yêu cầu tại điều 17 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg sẽ được hỗ trợ một triệu đồng.
Ngoài khoản hỗ trợ nêu trên, nếu người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm một triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm một triệu đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.
Trên đây là toàn bộ những nội dung cần biết để phân biệt ngừng việc với tạm hoãn hợp đồng lao động theo quy định của bộ luật lao động năm 2019 và một số chính sách hỗ trợ của chính phủ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động và ngừng việc do dịch bệnh covid. Hy vọng những thông tin trên giúp ích được cho bạn.
V&HM tổng hợp
Nếu bạn cần tư vấn, cần luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và hỗ trợ thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật, bạn có thể liên lạc với V&HM Law Firm qua số điện thoại: 098.449.9996 hoặc 098.515.8595 (Luật sư Dương Hoài Vân) hoặc đến trực tiếp Văn phòng Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh tại: 422 (Tầng 3) Võ Văn Kiệt, Phường Cô Giang, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc văn phòng giao dịch của Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh tại: 158/1A Nguyễn Sơn, P.Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú (Tầng 2).
Trân trọng.
HỎI: Công ty quy định ngày tới ngày 20 hàng tháng mới trả lương cho ngày công của tháng trước thì có đúng không?
Tôi kí hợp đồng thử việc tại Công ty Cổ Phần, trong hợp đồng quy định trả lương vào ngày 20 hàng tháng,làm trên 10 ngày mới được trả lương. Tôi kí hợp đồng và làm việc vào ngày 6/2 nhưng đến 20/2 khi tôi làm được 14 ngày thì nhận được thông báo công ty, bắt đầu ngày 20/3 mới trả lương tháng 2 cho tôi..Bây giờ chỉ trả lương cho anh, chị đồng nghiệp làm tháng 01..Cho Tôi hỏi Công Ty tôi làm vậy có đúng luật lao động không ạ?? |
Luật sư NGUYỄN THANH HẢI tư vấn về thắc mắc đối với quy định của công ty tới ngày 20 mới trả lương cho ngày công của tháng trước:
Chào bạn,
Vấn đề bạn hỏi luật sư trả lời như sau:
Thông thường Quy chế chi tiêu nội bộ hoặc Thỏa ước lao động tập thể của Công ty CP quy định tháng này chi trả lương của tháng trước, do khi đó mới tập hợp đủ thông tin chấm công, làm thêm giờ, phụ cấp phát sinh,... đặc biệt là tại Cty có nhiều chi nhánh trực thuộc, do đó Công ty của bạn đang làm ngày 20/02 chi trả lương tháng 01 là phù hợp, tuy nhiên vấn đề này bạn cần kiểm tra lại Quy chế chi tiêu nội bộ và Thỏa ước lao động tập thể của Công ty bạn để đối chiếu;
Trường hợp bạn cần ứng trước lương tháng 2 để chi tiêu, bạn có thể làm Giấy tạm ứng theo mẫu của công ty và trình lãnh đạo xem xét, sang tháng 3 chi trả lương tháng 2 sẽ hoàn lại tạm ứng này;
Nếu bạn thấy ý kiến tư vấn hữu ích, bạn có thể phản hồi tích cực ủng hộ i-law ngày càng phát triển để phục vụ cộng đồng tốt hơn.
HỎI: Công ty quy định ngày 20-25 của tháng sau mới trả lương thì có đúng không?
Chào luật sư! Hiện tại em đang làm cho công ty A, em và công ty A có ký quyết định thử việc 2 tháng. Ngày 15/2/2020 là ngày đầu tiên em vào làm tới hết tháng 2 tức là được 13 ngày công. Công ty có quy định tới 20-25/3/2020 mới trả lương cho nhân viên. Hiện tại 27/3/2020 mà em chưa nhận được lương. Luật sư cho em hỏi theo luật lao động việc trả lương vào ngày 20-25 tháng sau có đúng pháp luật không? |
Luật sư NGUYỄN THANH HẢI tư vấn về thắc mắc công ty quy định ngày 20-25 của tháng sau mới trả lương thì có đúng không?
Chào bạn,
Vấn đề bạn hỏi luật sư trả lời như sau:
Pháp luật hiện tại không quy định đến ngày trả lương cụ thể như bạn nêu;
Thông thường vấn đề này tại các công ty được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ hoặc Thỏa ước lao động tập thể, do đó bạn xem lại các quy định nội bộ này của công ty của bạn để nắm thông tin;
Ở một số công ty có nhiều chi nhánh thành viên, khi kết thúc tháng công tác thông kê chấm công, thêm giờ, ngoài giờ các chi nhánh tập hợp về công ty, sau đó công ty lên bảng tổng hợp, tính lương, kiểm tra, trình ký rồi mới chi lương nên thời gian kéo dài hơn các công ty khác, do đó thời gian trả lương tháng trước nằm trong khoảng ngày 20-25 tháng sau cũng không có gì là bất thường;
Nếu bạn thấy ý kiến tư vấn hữu ích, bạn phản hồi tích cực ủng hộ I-law ngày càng phát triển phục vụ cộng đồng tốt hơn.
TIN LIÊN QUAN:
Lĩnh vực Lao Động
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư