Quy trình thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp 2021

Về vấn đề thành lập doanh nghiệp hiện nay luôn dựa theo Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan. Để phục vụ cho các doanh nghiệp, các công ty triển khai hoạt động kinh doanh thuận lợi, nhanh chóng, Công ty Cổ Phần Giải Pháp Pháp Lý Thông Minh đưa ra cho bạn những thủ tụcthành lập công ty, thành lập doanh nghiệp mới nhất 2021.
Thành lập công ty, doanh nghiệp cần có những thủ tục tuân thủ pháp lý
Thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp mới nhất 2021
Điều đầu tiên khi thành lập thành lập doanh nghiệp, công ty chính là tiến hành chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ và các thủ tục cần thiết.
Hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp mới nhất 2021
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp, công ty theo quy định tại Điều 23 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 22 Nghị định 78/2015/NĐ-CP bao gồm các giấy tờ sau:
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
2. Điều lệ công ty.
3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức.
4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
a) Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực trường hợp người thành lập là cá nhân.
b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác trường hợp người thành lập là tổ chức; Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của người đại diện theo uỷ quyền và văn bản ủy quyền tương ứng.
c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
5. Giấy ủy quyền để thực hiện thủ tục thành lập công ty.
Thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp mới nhất 2021
Tiếp đó là những thủ tục thành lập doanh nghiệp, mà các cá nhân,tổ chức kinh doanh cần phải biết.
Khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, theo Khoản 2 Điều 27 Nghị định78/2015/NĐ-CP, hồ sơ của doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận và đưa vào Hệ thống thông tin quốc gia trong mục đăng ký doanh nghiệp.
Các thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty là rất quan trọng
Sau đó, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong 3 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký hợp lệ.
Thủ tục tiếp theo cần thực hiện là phải công bố công khai nội dung mà doanh nghiệp đã đăng ký. Thời gian công bố đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp là 30 ngày.
Tiếp đó, doanh nghiệp cần tiến hành khắc con dấu, đây là thủ tục cần thiết và rất quan trọng, được hướng dẫn bởi Điều 12 Nghị định96/2015/NĐ-CP.
Để biết rõ hơn về các thủ tục thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp thì các cá nhân, các tổ chức hoạt động kinh doanh cần tham khảo và nhận tư vấn thành lập công ty, doanh nghiệp từ các Luật sư, các văn phòng Luật sư uy tín, lành nghề để hoàn thành các thủ tục cần thiết theo đúng pháp luật.
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp, công ty
Công ty Cổ Phần Giải Pháp Pháp Lý Thông Minh sẽ cung cấp cho các chủ doanh nghiệp kết nối với các đại diện pháp lý bởi các Luật sư, các chuyên gia hàng đầu trong hoạt động tư vấn thành lập công ty, doanh nghiệp cũng như các thủ tục cần thiết.
Công ty Cổ Phần Giải PhápPháp Lý Thông Minh cung cấp một mạng lưới kết nối các Luật sư, văn phòng Luậtsư trên toàn quốc
Tiếp theo, chúng tôi đưa ra một số lưu ý cũng như các thủ tục cần có sau khi thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp.
Những lưu ý khi thành lập công ty TNHH
Để thành lập công ty, doanh nghiệp cần lưu ý những quy định về trụ sở, loại hình, vốn,… như sau:
Trụ sở công ty, doanh nghiệp.
Trụ sở phải có địa chỉ rõ ràng, liên hệ được, có người nhận thư từ, thư báo vì cơ quan đăng ký doanh nghiệp, cơ quan thuế sẽ gửi thư báo đến.Tránh trường hợp bị khóa mã số doanh nghiệp, mã số thuế vì không có người nhận.
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp.
Về vấn đề này, bạn có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp như: Công ty TNHH một thành viên, hai thành viên, hoặc hai thành viên trở lên, doanh nghiệp tư nhân, Công ty cổ phần…
Đặt tên cho doanh nghiệp.
Khi đặt tên cho công ty hoặc doanh nghiệp của bạn, cần tránh sử dụng tên có chứa tên các nhãn hiệu nổi tiếng hoặc những nhãn hiệu đã được cấp giấy độc quyền.
Ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Để có thể hoạt động kinh doanh, cần kinh doanh những mặt hàng mà pháp luật không cấm và chỉ được phép kinh doanh ngành nghề mà công ty hoặc doanh nghiệp đó đã kê khai trong hồ sơ đăng ký thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty nên đăng ký ngành nghề ở phạm vi rộng để sau này có thể mở rộng kinh doanh.
Đăng ký, kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Về việc đăng ký và kê khai vốn điều lệ là do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các nội dung sửa đổi bổ sung. Tùy vào nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể lựa chọn vốn điều lệ công ty phù hợp khi chủ công ty, doanh nghiệp cam kết mức vốn.
Thủ tục sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp
Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp, cần thực hiện một số thủ tục cần thiết như: Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, công ty; Thông báo tài khoản ngân hàng đã lập cho Sở kế hoạch và đầu tư; Đăng ký chữ ký số để nộp thuế và báo cáo thuế điện tử; Nộp tờ khai thuế và nộp thuế môn bài ngay khi vừa hành lập công ty, thành lập doanh nghiệp; Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử cho công ty, doanh nghiệp; Làm biển treo tại trụ sở công ty, doanh nghiệp.
Chào Luật sư,
Em cần tư vấn các thủ tục thành lập hiệp hội và đơn vị làm dịch vụ thủ tục này.
Luật sư NGUYỄN NGỌC PHÚ tư vấn về thành lập hiệp hội như sau
Dear Ms. Dung,
Theo như nội dung mà bạn cung cấp, NPLaw được hiểu rằng bạn có nhu cầu thành lập Hiệp hội. Tuy nhiên để được tư vấn cụ thể, bạn cần phải xác định các vấn đề sau đây trước khi thành lập Hiệp hội:
1. Thứ nhất. Xác định phạm vi hoạt động của Hiệp hội:
- Cả nước hoặc liên tỉnh;
- Trong tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh);
- Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là huyện);
- Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã).
2. Thứ hai. Lập hồ sơ đề nghị công nhận Ban Vận động thành lập hội
3. Thứ ba. Số lượng hội viên đáp ứng điều kiện tối thiểu tương ứng với phạm vi hoạt động:
- Hội có phạm vi hoạt động cả nước hoặc liên tỉnh: có ít nhất một trăm công dân, tổ chức ở nhiều tỉnh có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;
- Hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh: có ít nhất năm mươi công dân, tổ chức trong tỉnh có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;
- Hội có phạm vi hoạt động trong huyện có ít nhất hai mươi công dân, tổ chức trong huyện có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;
- Hội có phạm vi hoạt động trong xã có ít nhất mười công dân, tổ chức trong xã có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;
- Hiệp hội của các tổ chức kinh tế có hội viên là đại diện các tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân của Việt Nam, có phạm vi hoạt động cả nước có ít nhất mười một đại diện pháp nhân ở nhiều tỉnh; hiệp hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh có ít nhất năm đại diện pháp nhân trong tỉnh cùng ngành nghề hoặc cùng lĩnh vực hoạt động có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký thanh gia thành lập hiệp hội.
4. Thứ 4. Xác định lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội
5. Thứ 5. Thành phần hồ sơ xin phép thành lập hội:
- Đơn xin phép thành lập hội;
- Dự thảo điều lệ hội;
- Danh sách những người trong ban vận động thành lập hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận;
- Lý lịch tư pháp của người đứng đầu ban vận động thành lập hội;
- Văn bản xác nhận nơi dự kiến đặt trụ sở hội;
- Bản kê khai tài sản do các sáng lập viên tự nguyện đóng góp (nếu có).
Hãng luật NPLaw chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý toàn diện một cách chuyên nghiệp liên quan đến Đầu tư nước ngoài, Doanh nghiệp, Bất động sản, Sở hữu trí tuệ, Lao động, Tư vấn soạn thảo, Đàm phán và hỗ trợ ký kết các hợp đồng thương mại trong nước và nước ngoài, Tư vấn và hỗ trợ tiến hành thủ tục xin cấp các loại giấy phép con, Tư vấn giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài hoặc Tòa án...Với đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn được đào tạo chuyên nghiệp, NPLaw có đủ năng lực để cung cấp cho Quý Khách hàng dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục thành lập Hiệp hội tại Việt Nam.
Trên đây là ý kiến tư vấn pháp lý sơ bộ của NPLaw về việc thành lập hiệp hội tại Việt Nam. Nếu chỗ nào chưa rõ thì liên hệ lại NPLaw để được tư vấn, giải thích thêm và báo phí cụ thể.
Trân trọng,
Luật sư Nguyễn Ngọc Phú.
Luật sư NGUYỄN THANH HẢI tư vấn thành lập hiệp hội như sau
Chào bạn,
Câu hỏi của bạn luật sư trả lời như sau:
Bạn cần liên hệ với một văn phòng luật sư cụ thể để được tư vấn thủ tục thành lập hiệp hội;
Hiệp hội một số lĩnh vực cần kiến thức chuyên môn chuyên sâu và có sự quản lý của cơ quan chức năng, do đó luật sư không dẫn được khi bạn nên chung như thế;
Luật sư Nguyễn Thanh Hải.
HỎI: THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TNHH 2 THÀNH VIÊN
Chào Luật sư,
Luật sư có thể cho tôi biết về thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên cần những thủ tục gì và thời hạn giải quyết hồ sơ không ạ?
Luật sư NGUYỄN THANH HẢI tư vấn về thủ tục thành lập công ty TNHH 2 viên
Chào bạn,
Nội dung bạn hỏi luật sư trả lời như sau:
Tùy theo ngành nghề phải có các thủ tục bổ sung hoặc giấy phép con, nhìn chung công ty TNHH hai thành viên khi thành lập cần tiến hành các bước và thủ tục như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên
Thành phần hồ sơ:
+ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
+ Điều lệ;
+ Danh sách thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên;
+ Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau:
- Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực trường hợp người thành lập là cá nhân;
- Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác trường hợp người thành lập là tổ chức; Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của người đại diện theo uỷ quyền và văn bản ủy quyền tương ứng;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;
+ Giấy ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp (Nếu thuê dịch vụ)
Bước 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ tới Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi công ty dự kiến đặt trụ sở.
Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng một trong hai cách sau:
- Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;
- Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn;
Hiện nay, 100% thủ tục đăng ký kinh doanh tại Hà Nội và Tp.HCM yêu cầu thực hiện qua mạng.
Bước 3: Nhận kết quả và công bố thông tin doanh nghiệp
Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
Kết quả thực hiện:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ hợp lệ;
- Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ chưa hợp lệ
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp các nội dung sau:
- Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp;
- Địa chỉ trụ sở chính;
- Vốn điều lệ;
- Thông tin nhân thân (họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch…) của người đại diện theo pháp luật;
- Ngành, nghề kinh doanh.
Nếu bạn thấy ý kiến tư vấn hữu ích, hãy phản hồi tích cực để ủng hộ I-law ngày càng phát triển phục vụ cộng đồng tốt hơn.
Luật sư Nguyễn Thanh Hải.
Luật sư NGUYỄN ĐÌNH THI tư vấn về thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên
Chào bạn! Luật sư tư vấn như sau:
1. Khi muốn thành lập bất kì loại hình công ty bạn cần phải lựa chọn tên công ty. Việc chọn tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với những công ty khác đã được đăng ký trên toàn quốc.
2. Bạn phải soạn điều lệ công ty trong đó có:
- tên công ty, địa chỉ trụ sở công ty;
- Vốn điều lệ công ty; Ngành nghề công ty dự kiến hoạt động;
- Danh sách thành viên góp vốn của công ty.
- Tỉ lệ góp vốn của từng thành viên; bầu ai làm người đại diện theo pháp luật của công ty.
3. Đơn đề nghị thành lập công ty theo mẫu.
4. Chứng minh hoặc thẻ căn cước công dân (bản sao) của thành viên góp vốn.
Bạn có thể vào trang web của bộ kế hoạch và đầu tư để tham khảo thêm.
Thân mến!
Luật sư Nguyễn Đình Thi.
Nếu bạn gặp rắc rối hoặc không am hiểu rõ ràng trong quá trình làm thủ tục thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, những Luật sư do Công ty Cổ Phần Giải Pháp Pháp Lý Thông Minh chuyên về Giấy phép và Doanh nghiệp giới thiệu sẽ hỗ trợ kịp thời cho bạn và tư vấn miễn phí.
Hotline tư vấn (028) 7303 2868 luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn những thắc mắc về việc tìm kiếm Luật sư, văn phòng tư vấn làm hợp đồng dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung.
Lĩnh vực Thành lập doanh nghiệp
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư