Tố cáo nhiều lần có bị khởi tố ?
Chào quý luật sư, ở tỉnh nhà em có một trường hợp các hộ kinh doanh thường xuyên mua bán lấn chiếm lòng lề đường, cản trở lối đi ra vào của ngỏ nhà em, nhiều lần em có phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng tình trạng ấy vẫn không thay đổi, chưa biết vì một lý do nào đó các cán bộ có nói với những người bị phản ánh đó rằng nếu em mà phản ánh nhiều lần nữa thì sẽ bị khởi tố theo quy định. Em chưa hiểu khi e là người phản ánh, mà những phản ánh đó là đúng sự thật, em phản ánh không giải quyết lại đi khởi tố lại em là sao ? Mong quý luật sư sớm giải đáp cho em hiểu ạ, xin cám ơn (xin bảo mật câu hỏi của em)
5 Luật sư trả lời
Em có thể liên hệ Luật sư để tư vấn cụ thể nhé.
Số điện thoại Luật sư Hồ Quốc Tâm (0943000040).
Luật sư Hồ Quốc Tâm.
K/g: Bạn Mỉnh,
Theo thông tin bạn cung cấp thì các hộ kinh doanh đã có hành vi mua bán, lấn chiếm lòng lề đường. Hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật cụ thể như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 36 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:
"Lòng lề đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông."
Căn cứ hoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:
"2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ;
Căn cứ khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Điều này;
Việc bạn phản ánh hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đúng sự thật tới cơ quan có thẩm quyền là hành vi không vi phạm pháp luật vì vậy không có cơ sở để khởi tố bạn.
Để có thể trao đổi cụ thể hơn bạn có thể liên hệ tôi: Luật sư Phạm Lê Chí Thành
Thông tin liên hệ: Điện thoại: +84 91 929 5445 Viber/Zalo/Telegram: +84 91 929 5445 Email: luatsuthanhpham@gmail.com
Luật sư Phạm Lê Chí Thành.
Vấn đề của bạn Luật sư trả lời bạn như sau:
Trường hợp của bạn, chính quyền địa phương không giải quyết
thì bạn có thể khiếu nại về hành vi hành chính của chính quyền địa phương.
Nếu việc phản ánh của bạn là có cơ sở, có bằng chứng thì việc bạn đòi lại quyền lợi của mình bị xâm phạm là chính đáng. Do đó, bạn không bị truy cứu trách nhiệm
hình sự.
Trân trọng.
Hi vọng nội dung
tư vấn giúp ích cho bạn.
Lưu lại thông tin của
luật sư và add Zalo để liên hệ khi cần.
Luật sư Nguyễn Thành Huân (Luật sư Huân 11)
Giám đốc Eleven Law
Firm (285/74 Cách Mạng Tháng
8, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh)
Điện thoại: 0979 800 000
Email: luatsuhuan11@gmail.com
Luật sư Nguyễn Thành Huân.
Chào bạn
theo nội dung nêu trên chưa rõ là cụ thể bạn đã phản ánh bằng hình thức nào và nội dung bạn nêu với cơ quan chức năng cụ thể ra sao?
Do đó để có đầy đủ thông tin tư vấn bạn cung cấp thêm các thông tin phản ánh hoặc văn bản mà bạn đã gửi cho cơ quan chức năng để Ls được rõ.
Hoặc bạn có thể liên hệ qua sđt của Ls Công để trao đổi rõ hơn: SDT 0907 942 492.
Chúc bạn một ngày tốt lành
Thân!
Luật sư HUỲNH CHÍ CÔNG.
Chào bạn, đối với câu hỏi của bạn Luật sư tư vấn Dân sự của Công ty Luật TNHH Viva - Văn phòng luật sư uy tín tại TP.HCM chúng tôi xin tư vấn về mặt pháp lý như sau:
Căn cứ khoản 2 Điều 2 Luật Tiếp công dân 2013 quy định: “2. Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó.”
Căn cứ Điều 6 Luật Tiếp công dân 2013 quy định về những hành vi bị nghiêm cấm trong vấn đề này bao gồm:
“1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
4. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
5. Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.
6. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
7. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
8. Vi phạm các quy định khác trong nội quy, quy chế tiếp công dân.”
Theo quy định tại Điều 7 Luật này về Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân
c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.”
Và theo điều 8 Luật này về Trách nhiệm của người tiếp công dân
“1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.”
Ngoài ra, tại Điều 9 Luật này cũng quy định về Những trường hợp được từ chối tiếp công dân
“Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4. Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.”
Theo những quy định trên, khi bạn có phản ánh đến chính quyền địa phương yêu cầu giải quyết vấn đề dân sự thì bạn cần thực hiện đúng thủ tục kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Khi hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng có nghĩa vụ tiến hành thụ lý và giải quyết. Nếu bạn không tiến hành thủ tục kiến nghị, phản ánh đúng thủ tục và nhiều lần có những hành vi được cho là vi phạm nguyên tắc quy định tại Điều 6 hoặc việc khiếu nại, tố cáo của bạn rơi vào những trường hợp từ chối tiếp công dân tại Điều 9 nêu trên thì bạn có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Nếu yêu cầu phản ánh của bạn có cơ sở và đúng quy định của pháp luật mà cơ quan có thẩm quyền vẫn không tiến hành giải quyết thì bạn có thể tiến hành khiếu nại cơ quan, tổ chức đó theo Luật Khiếu nại 2011 để yêu cầu giải quyết hành chính.
Trên đây là một số thông tin tư vấn của Công ty Luật chúng tôi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hoặc cần hỗ trợ thủ tục phản ánh hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể liên hệ Luật sư tư vấn của Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi để nhận được hỗ trợ tốt nhất, bằng những cách thức sau:
Liên hệ qua Hotline: 096 215 8807 – Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;
Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ: Số 15 đường số 21, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh;
Liên hệ qua Zalo: 096 215 8807
Liên hệ qua Email: Saigonlaw68@gmail.com
Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!
Luật sư Trần Trọng Hiếu.
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư