iLAW
iLAW
  • Tìm luật sư
    • Tư vấn pháp luật
      • Bài viết pháp luật
        • Câu hỏi pháp luật
          • Biểu mẫu
          • Dịch vụ pháp lý
          • Đặt câu hỏi miễn phí
          • Đăng nhập
          DetailFaq
          1. Q&A
          2. Dân sự  
          3. Cách xử lí khi phát hiện sản phẩm lỗi
          27/09/2021

          Cách xử lí khi phát hiện sản phẩm lỗi

          Chào luật sư, em muốn hỏi, khi phát hiện sản phẩm lỗi, đã báo lại với nhà sản xuất, tiến hành xác nhận và thương lượng. Vậy trong trường hợp, hai bên tự thương lượng mà không có luật sư hay thừa phát lại làm chứng, phía người tiêu dùng chỉ yêu cầu biên bản xác nhận lỗi hàng hóa thuộc phía nhà sản xuất, và bản cam kết thương lượng dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên thì như vậy đã đủ chưa ạ, như vậy có thể đảm bảo việc người tiêu dùng không bị kiện hay bị bắt với những hành vi như tống tiền hay không? Rất mong luật sư tư vấn ạ.


          Đặt câu hỏi
          Luật sư: Nguyễn Văn Tiến Ads

          45 nhận xét

          Đánh giá của iLAW:  9.4

          Nhắn tin
          Mức phí
          Hồ sơ

          Gọi

          3 Luật sư trả lời

          Phạm Đức Huy

          Luật sư: Phạm Đức Huy

          78 nhận xét
          0977761893 tel: 0977761893
          Gọi
          Thông tin

            Chào bạn!

            Bản thỏa thuận dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật bạn nhé. Bạn chỉ vi phạm khi có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, dùng các thủ đoạn đe dọa, uy hiếp tinh thần để đòi hỏi tiền bạc, vật chất là để công ty lo sợ và phải trả tiền cho bạn.

            Luật sư Phạm Đức Huy.

            Dương Hoài Vân

            Luật sư: Dương Hoài Vân

            188 nhận xét
            0984499996 tel: 0984499996
            Gọi
            Thông tin

              Chào bạn, căn cứ vào thông tin mà bạn cung cấp, Luật sư xin đưa ra tư vấn như sau:

              Với các quy định hiện hành, người tiêu dùng nếu mua phải sản phẩm lỗi phải thực hiện nhiều khâu để cơ quan chức năng có căn cứ bảo vệ quyền lợi cho họ.

              Trước tiên, chị (người tiêu dùng) phải giữ nguyên hiện trạng của sản phẩm bị lỗi cùng các giấy tờ liên quan như hóa đơn, chứng từ, phiếu bảo hành... Trường hợp đã sử dụng sản phẩm lỗi gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng (gây ngộ độc, thương tích...) hoặc làm hư hỏng các tài sản khác, người tiêu dùng cần giữ lại các tài liệu chứng minh có thiệt hại như: chuẩn đoán của bệnh viện, đơn thuốc, viện phí, biên lai thu tiền khám chữa bệnh, đơn thuốc, hóa đơn sửa chữa...

              Khoản 6 Điều 8, khoản 1 Điều 23 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 (Luật BVQLNTD); khoản 4 Điều 17; Điều 61 Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa năm 2007 quy định: người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu hoặc người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa.

              Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan, theo quyết định của toà án hoặc trọng tài. Do vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, chị có thể thực hiện một trong các thủ tục sau:

              1. Thỏa thuận với người bán hàng hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm để yêu cầu đổi trả hoặc hoàn tiền, bồi thường thiệt hại.

              Theo đó, ngay khi phát hiện hàng hóa bị lỗi, chị phải liên hệ ngay người bán hàng hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm để trình bày sự việc, yêu cầu đổi trả hoặc hoàn lại tiền và đòi bồi thường thiệt hại.

              Luật sư khuyến nghị, để có cơ sở vững chắc giải quyết về sau (khiếu nại, khởi kiện) trong trường hợp người bán hàng hay doanh nghiệp cung cấp sản phẩm từ chối giải quyết, chị có thể yêu cầu thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận diễn biến sự việc, nhờ người chứng kiến, chụp lại ảnh sản phẩm, ghi âm cuộc nói chuyện, buổi làm việc, giải quyết với người bán hàng hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm.

              2. Khiếu nại đến cơ quan chức năng.

              Nếu không thể giải quyết thông qua thương lượng, thỏa thuận, chị có thể gửi đơn khiếu nại kèm theo các hồ sơ, tài liệu đã thu thập được tới một trong những cơ quan sau để yêu cầu giải quyết và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa: Chi cục Trưởng chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công thương; Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm của địa phương; Thanh tra cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng; Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Điều 25, Điều 26 Luật BVQLNTD, Điều 34 Nghị định 99/2011/NĐ-CP).

              3. Khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền hoặc yêu cầu trọng tài giải quyết.

              Trường hợp có căn cứ chứng minh do hàng khuyết tật gây thiệt hại cho bản thân và gia đình, chị có quyền khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định tại Điều 41, 42 Luật BVQLNTD hoặc gửi đơn đến trọng tài theo quy định tại Điều 38, 39, 40 Luật BVQLNTD yêu cầu giải quyết.

              Để có cơ sơ yêu cầu tòa án, trọng tài giải quyết, chị cần có đơn khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại cụ thể số tiền là bao nhiêu? Dựa trên căn cứ nào để yêu cầu bồi thường, kèm theo đó là tài liệu, chứng cứ chứng minh có sự việc và quyền lợi bị xâm phạm như: vi bằng, sản phẩm bị lỗi, file ghi âm, ảnh chụp sản phẩm, lời trình bày, xác nhận của người chứng kiến.

              TRÊN ĐÂY LÀ Ý KIẾN TƯ VẤN CÓ TÍNH CHẤT THAM KHẢO THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT

              Nếu bạn cần tư vấn, cần luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và hỗ trợ thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật, bạn có thể đến trực tiếp Văn phòng Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh tại: 422 Võ văn Kiệt, Phường Cô Giang, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc văn phòng giao dịch của Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh tại: 158/1A Nguyễn Sơn, P.Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú (Tầng 2).

              Trân trọng./

              Luật sư Dương Hoài Vân

              Giám đốc Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh

               

              Luật sư Dương Hoài Vân.

              Nguyễn Quang Trung

              Luật sư: Nguyễn Quang Trung

              3 nhận xét
              0862667736 tel: 0862667736
              Gọi
              Thông tin

                Chào bạn,

                Đầu tiên Công ty Luật TLT xin gửi lời chào trân trọng đến bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng đặt câu hỏi.

                Về câu hỏi của bạn, Chúng tôi xin có chia sẻ như sau:

                Với thông tin bạn cung cấp, người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi sản phẩm bị lỗi. Việc bồi thường có thể do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện tại tòa án hoặc trọng tài.

                Do đó việc bạn thỏa thuận với nhà sản xuất để yêu cầu bồi thường là đúng quy định. Đây là quyền lợi chính đáng của bạn. Việc sử dụng dịch vụ thừa phát lại là không bắt buộc, tuy nhiên họ có thể hỗ trợ bạn củng cố chứng cứ tốt hơn. Việc yêu cầu bồi thường sẽ vi phạm bộ luật hình sự khi người tiêu dùng có hành vi uy hiếp tinh thần hoặc dùng các thủ đoạn khác để làm cho nhà sản xuất lo sợ nhằm cưỡng đoạt tài sản.

                Bạn tham khảo các quy định sau:

                Luật bảo vệ người tiêu dùng:

                Điều 8. Quyền của người tiêu dùng

                6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

                Điều 23. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra

                1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại Điều 24 của Luật này.

                Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa:

                Điều 17. Quyền của người tiêu dùng

                3. Yêu cầu người bán hàng sửa chữa, hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật.

                4. Được bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

                Điều 61. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

                1. Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.

                2. Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.

                 

                Trên đây là ý kiến mang tính chất tham khảo. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ để bảo vệ tốt nhất và có lợi nhất quyền lợi chính đáng của bạn.

                Bạn có thể liên hệ Luật sư TLT theo thông tin sau:

                -          Luật sư Nguyễn Quang Trung – 0862667736

                -          Công ty Luật TNHH TLT

                -          Địa chỉ: 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

                -          www.tltlegal.com

                Trân trọng.

                 

                Luật sư Nguyễn Quang Trung.

                Luật sư: Nguyễn Văn Tiến Ads

                45 nhận xét

                • Đánh giá của iLAW: 9.4

                Nhắn tin
                Mức phí
                Hồ sơ

                Gọi

                Luật sư: Hồ Ngọc Hiền Thảo Ads

                591 nhận xét

                • Đánh giá của iLAW: 9.6

                Nhắn tin
                Mức phí
                Hồ sơ

                Gọi

                  0905206381

                Những câu hỏi cùng lĩnh vực

                1. Nhờ luật sư hỗ trợ xử lý vi phạm hợp đồng thuê nhà
                  Có 2 Luật sư trả lời
                2. LÀM SAO CÓ ĐẦY ĐỦ HỌ TÊN, SỐ CCCD VÀ NƠI THƯỜNG TRÚ CỦA BỊ ĐƠN
                  Có 2 Luật sư trả lời
                3. Tôi bị người thân lừa 200tr h có kiện được không?
                  Có 6 Luật sư trả lời
                4. nghĩa vụ quân sự
                  Có 2 Luật sư trả lời
                5. Huỷ gói pt
                  Có 7 Luật sư trả lời
                6. Tôi không làm được căn cước
                  Có 1 Luật sư trả lời

                  Lĩnh vực Dân sự

                  1. Hợp đồng vay tài sản
                  2. Thu hồi nợ
                  3. Tranh chấp dân sự
                  4. Vay tiền cá nhân
                  5. Vay tiền ngân hàng

                  Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?


                  Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi

                  Đặt câu hỏi

                  - hoặc -

                  Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..

                  Tìm kiếm luật sư

                  Duyệt tìm Luật sư

                  • Theo lĩnh vực
                  • Theo tỉnh thành

                      Đánh giá (Rating) của iLAW

                      1. Hệ thống Đánh giá (Rating) trên iLAW hoạt động như thế nào

                      iLAW đưa ra Đánh giá (Rating) dựa trên các thông tin do Luật sư cung cấp trong trang cá nhân của Luật sư và các thông tin mà iLAW thu thập được (ví dụ, các thông tin do Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư hoặc các Sở tư pháp công bố...). Thêm vào đó, thuật toán thông minh (Smart Agorithm) trên hệ thống iLAW cũng nhận diện và tự động cập nhật thường xuyên những thay đổi (tăng hoặc giảm) của Đánh giá (Rating). 

                      2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến Đánh giá (Rating) của iLAW

                      Kinh nghiệm và bằng cấp

                      Số năm kinh nghiệm hành nghề của Luật sư, học vấn, bằng cấp chuyên môn hoặc các bằng cấp trong các lĩnh vực liên quan mà Luật sư đạt được.

                      Thành tựu trong nghề nghiệp

                      Các giải thưởng, vinh danh, bằng khen…của cá nhân Luật sư hoặc của văn phòng/công ty nơi Luật sư làm việc.

                      Danh tiếng và uy tín trong nghề

                      Mức độ tích cực của các Nhận xét (reviews) và đánh giá sao (từ 1 sao đến 5 sao) chất lượng dịch vụ pháp lý từ khách hàng cũ và Đánh giá của luật sư đồng nghiệp đối với Luật sư.

                      Đóng góp cho nghề

                      Luật sư có xuất bản các sách chuyên ngành pháp lý, các bài viết, chia sẻ quan điểm pháp lý trên các báo, tạp chí, các tham luận, trình bày tại các hội thảo chuyên ngành pháp lý...

                      Đóng góp cho cộng đồng

                      Luật sư tích cực tham gia trả lời miễn phí các Câu hỏi của khách hàng, chia sẻ miễn phí các thông tin pháp lý hữu ích, các biểu mẫu, mẫu hợp đồng cho khách hàng trên iLAW.

                      3. Các mức độ của Đánh giá (Rating) của iLAW

                      Kết quả Đánh giá (Rating) trên hệ thống iLAW được chia làm 04 mức độ tương ứng, phản ánh thông tin toàn diện về Luật sư và chất lượng cũng như uy tín của dịch vụ pháp lý mà Luật sư cung cấp:

                      10 - 9.0: Xuất sắc 

                      8.9 - 8.0: Rất tốt 

                      7.9 - 7.0: Tốt 

                      6.9 - 6.0: Trung bình

                      • Về chúng tôi
                      • Điều khoản sử dụng
                      • Dành cho người dùng
                      • Dành cho Luật sư
                      • Chính sách bảo mật
                      • Nội quy trang Nhận xét
                      • Đánh giá của iLAW

                      Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Pháp Lý Thông Minh

                      Tầng 6 và 7, Toà nhà Friendship, số 31, đường Lê Duẩn, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

                      Điện thoại: (028) 7303 2868

                      Email: cskh@i-law.vn

                      GCNĐKKD số 0314107106 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp ngày 10/11/2016

                      iLAW chỉ cung cấp thông tin và nền tảng công nghệ để bạn sử dụng thông tin đó. Chúng tôi không phải là công ty luật và không cung cấp dịch vụ pháp lý. Bạn nên tham vấn ý kiến Luật sư cho vấn đề pháp lý mà bạn đang cần giải quyết. Vui lòng tham khảo Điều khoản sử dụng và Chính sách bảo mật khi sử dụng website.

                      © iLAW Inc. All Rights Reserved 2019