Cách xử lí khi phát hiện sản phẩm lỗi
3 Luật sư trả lời
Chào bạn!
Bản thỏa thuận dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật bạn nhé. Bạn chỉ vi phạm khi có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, dùng các thủ đoạn đe dọa, uy hiếp tinh thần để đòi hỏi tiền bạc, vật chất là để công ty lo sợ và phải trả tiền cho bạn.
Luật sư Phạm Đức Huy.
Chào
bạn, căn cứ vào thông tin mà bạn cung cấp, Luật sư xin đưa ra tư vấn như sau:
Với
các quy định hiện hành, người tiêu dùng nếu mua phải sản phẩm lỗi phải thực
hiện nhiều khâu để cơ quan chức năng có căn cứ bảo vệ quyền lợi cho họ.
Trước
tiên, chị (người tiêu dùng) phải giữ nguyên hiện trạng của sản phẩm bị lỗi cùng
các giấy tờ liên quan như hóa đơn, chứng từ, phiếu bảo hành... Trường hợp đã sử
dụng sản phẩm lỗi gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng (gây ngộ độc, thương
tích...) hoặc làm hư hỏng các tài sản khác, người tiêu dùng cần giữ lại các tài
liệu chứng minh có thiệt hại như: chuẩn đoán của bệnh viện, đơn thuốc, viện
phí, biên lai thu tiền khám chữa bệnh, đơn thuốc, hóa đơn sửa chữa...
Khoản
6 Điều 8, khoản 1 Điều 23 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 (Luật
BVQLNTD); khoản 4 Điều 17; Điều 61 Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa năm 2007
quy định: người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường
hợp hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu hoặc
người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa.
Việc
bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan,
theo quyết định của toà án hoặc trọng tài. Do vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của mình, chị có thể thực hiện một trong các thủ tục sau:
1.
Thỏa thuận với người bán hàng hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm để yêu cầu
đổi trả hoặc hoàn tiền, bồi thường thiệt hại.
Theo
đó, ngay khi phát hiện hàng hóa bị lỗi, chị phải liên hệ ngay người bán hàng
hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm để trình bày sự việc, yêu cầu đổi trả hoặc
hoàn lại tiền và đòi bồi thường thiệt hại.
Luật
sư khuyến nghị, để có cơ sở vững chắc giải quyết về sau (khiếu nại, khởi kiện)
trong trường hợp người bán hàng hay doanh nghiệp cung cấp sản phẩm từ chối giải
quyết, chị có thể yêu cầu thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận diễn biến sự việc,
nhờ người chứng kiến, chụp lại ảnh sản phẩm, ghi âm cuộc nói chuyện, buổi làm
việc, giải quyết với người bán hàng hoặc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm.
2.
Khiếu nại đến cơ quan chức năng.
Nếu
không thể giải quyết thông qua thương lượng, thỏa thuận, chị có thể gửi đơn khiếu
nại kèm theo các hồ sơ, tài liệu đã thu thập được tới một trong những cơ quan
sau để yêu cầu giải quyết và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến chất lượng
sản phẩm, hàng hóa: Chi cục Trưởng chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công
thương; Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm của địa phương; Thanh tra cục cạnh
tranh và bảo vệ người tiêu dùng; Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
(Điều 25, Điều 26 Luật BVQLNTD, Điều 34 Nghị định 99/2011/NĐ-CP).
3.
Khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền hoặc yêu cầu trọng tài giải quyết.
Trường
hợp có căn cứ chứng minh do hàng khuyết tật gây thiệt hại cho bản thân và gia
đình, chị có quyền khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định
tại Điều 41, 42 Luật BVQLNTD hoặc gửi đơn đến trọng tài theo quy định tại Điều
38, 39, 40 Luật BVQLNTD yêu cầu giải quyết.
Để
có cơ sơ yêu cầu tòa án, trọng tài giải quyết, chị cần có đơn khởi kiện, yêu
cầu bồi thường thiệt hại cụ thể số tiền là bao nhiêu? Dựa trên căn cứ nào để
yêu cầu bồi thường, kèm theo đó là tài liệu, chứng cứ chứng minh có sự việc và
quyền lợi bị xâm phạm như: vi bằng, sản phẩm bị lỗi, file ghi âm, ảnh chụp sản
phẩm, lời trình bày, xác nhận của người chứng kiến.
TRÊN
ĐÂY LÀ Ý KIẾN TƯ VẤN CÓ TÍNH CHẤT THAM KHẢO THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT
Nếu
bạn cần tư vấn, cần luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và hỗ trợ thực
hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật, bạn có thể đến trực tiếp Văn
phòng Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh tại: 422 Võ văn Kiệt,
Phường Cô Giang, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc văn phòng giao dịch của
Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh tại: 158/1A Nguyễn Sơn, P.Phú
Thọ Hòa, Quận Tân Phú (Tầng 2).
Trân
trọng./
Luật
sư Dương Hoài Vân
Giám
đốc Công ty Luật TNHH Một thành viên Vân Hoàng Minh
Luật sư Dương Hoài Vân.
Chào bạn,
Đầu tiên Công ty Luật TLT xin gửi
lời chào trân trọng đến bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng đặt câu hỏi.
Về câu hỏi của bạn, Chúng tôi xin
có chia sẻ như sau:
Với thông tin bạn cung cấp, người
tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi sản phẩm bị lỗi. Việc bồi
thường có thể do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi
kiện tại tòa án hoặc trọng tài.
Do đó việc bạn thỏa thuận với nhà
sản xuất để yêu cầu bồi thường là đúng quy định. Đây là quyền lợi chính đáng của
bạn. Việc sử dụng dịch vụ thừa phát lại là không bắt buộc, tuy nhiên họ có thể
hỗ trợ bạn củng cố chứng cứ tốt hơn. Việc yêu cầu bồi thường sẽ vi phạm bộ luật
hình sự khi người tiêu dùng có hành vi uy hiếp tinh thần hoặc dùng các thủ đoạn
khác để làm cho nhà sản xuất lo sợ nhằm cưỡng đoạt tài sản.
Bạn tham khảo các quy định sau:
Điều
8. Quyền của người tiêu dùng
6. Yêu cầu bồi thường
thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất
lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
Điều
23. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra
1. Tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng
hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản
của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi
trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại Điều 24 của Luật
này.
Luật
chất lượng sản phẩm, hàng hóa:
Điều
17. Quyền của người tiêu dùng
3. Yêu cầu người bán hàng sửa chữa, hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận
lại hàng có khuyết tật.
4. Được bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật
này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều
61. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người
bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản
xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định
tại khoản 1 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo
thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng
tài.
2. Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu
dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm
chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật này.
Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên
quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.
Trên đây là ý kiến mang tính chất
tham khảo. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ để bảo vệ tốt nhất và có lợi nhất quyền
lợi chính đáng của bạn.
Bạn có thể liên hệ Luật sư TLT
theo thông tin sau:
-
Luật sư Nguyễn Quang Trung – 0862667736
-
Công ty Luật TNHH TLT
-
Địa chỉ: 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1,
TP.HCM
-
www.tltlegal.com
Trân trọng.
Luật sư Nguyễn Quang Trung.
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư


