iLAW
iLAW
  • Tìm luật sư
    • Tư vấn pháp luật
      • Bài viết pháp luật
        • Câu hỏi pháp luật
          • Biểu mẫu
          • Dịch vụ pháp lý
          • Đặt câu hỏi miễn phí
          • Đăng nhập
          DetailFaq
          1. Q&A
          2. Dân sự  
          3. Đi quán cafe bị mất xe
          30/12/2022

          Đi quán cafe bị mất xe

          Tôi vào quán uống cafe, lúc vào bảo vệ có ghi và đưa phiếu giữ xe máy cho tôi. Nhưng khi tôi ra lấy xe đi về thì phát hiện xe máy của mình đã mất. Tôi có làm việc với chủ quán thì chủ quán quanh co cố tính đùn đẩy trách nhiệm sang cho bảo vệ trông xe. Luật sư cho tôi hỏi ai là người chịu trách nhiệm về việc làm mất chiếc xe của tôi, chủ quán hay người bảo vệ giữ xe?


          Đặt câu hỏi
          Luật sư: Nguyễn Thanh Thanh Ads

          89 nhận xét

          Đánh giá của iLAW:  9.6

          Nhắn tin
          Mức phí
          Hồ sơ

          Gọi

          2 Luật sư trả lời

          Nguyễn Trung Hiếu

          Luật sư: Nguyễn Trung Hiếu

          811 nhận xét
          0917333769 tel: 0917333769
          Gọi
          Thông tin

            Chào bạn, Luật sư Chân Thiện Mỹ tư vấn cho bạn như sau:

            Đầu tiên cần xác định trong trường hợp của bạn việc gửi xe của khách hàng với chủ quán về bản chất là quan hệ dân sự, giao dịch gửi giữ tài sản cụ thể là: Hợp đồng gửi giữ tài sản.

            Điều 554 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Hợp đồng gửi giữ tài sản:

            “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả công.”

            Điều 556 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Người gửi tài sản có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”

            Điều 557 BLDS 2015 cũng quy định tương tự nghĩa vụ của bên giữ tài sản: “Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”

            Ngoài ra, tại Điều 600 Bộ luật dân sự cũng quy định: “Cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.”

            Việc bảo vệ là nhân viên làm công của quán được chủ quán cafe thuê về để thực hiện công việc trông giữ xe. Trường hợp bảo vệ trong thời gian thực hiện công việc được giao là trông giữ xe nhưng lại để mất xe của khách hàng thì chủ quán vẫn là người phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Sau đó, chủ quán có thể căn cứ theo hợp đồng lao động hoặc xem xét yếu tố lỗi của nhân viên bảo vệ dẫn tới việc mất xe của khách hàng để yêu cầu bảo vệ hoàn trả một khoản tiền bồi thường lại cho chủ quán.

            Theo đó, khi bạn vào quán uống cafe, quán có bố trí nhân viên bảo vệ giữ xe cho khách, bạn được bảo vệ ghi phiếu giữ xe thì giao dịch dân sự gửi giữ tài sản giữa bạn và chủ quán đã được xác lập. Việc quán làm mất xe thì chủ quán là người có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại cho bạn. Việc xác định mức bồi thường trong trường hợp này sẽ dựa vào giá trị của chiếc xe bị mất và sự thỏa thuận giữa bạn và chủ quán cafe.

            Trong trường hợp chủ quán chối bỏ trách nhiệm hoặc bạn và chủ quán không thống nhất được với nhau về mức bồi thường, bạn có thể nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu chủ quán bồi thường thiệt hại.

            Hi vọng nội dung tư vấn trên giúp ích cho bạn. Trân trọng!

            Mọi vướng mắc hoặc nếu cần hỗ trợ bạn có thể liên hệ với Luật sư của Chân Thiện Mỹ qua những phương thức sau:

            Liên hệ qua Hotline hoặc Zalo:

            0917 333 769 - Luật sư Nguyễn Trung Hiếu - Giám đốc Công ty Luật Chân Thiện Mỹ

            Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ:

            Số 94 Nguyễn Hữu Tiến, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

            Liên hệ qua Email: lsnguyentrunghieu@gmail.com

            Website: Công ty Luật Chân Thiện Mỹ

             

            Luật sư Nguyễn Trung Hiếu.

            Nguyễn Thành Huân

            Luật sư: Nguyễn Thành Huân

            728 nhận xét
            0979800000 tel: 0979800000
            Gọi
            Thông tin

              Chào bạn,

              Luật sư 11 trả lời cho bạn như sau:

              Theo Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 về nghĩa vụ của bên giữ tài sản quy định:

              Việc khách hàng gửi xe trong quán cà phê, về bản chất được xem là một giao dịch dân sự, cụ thể là “Hợp đồng gửi giữ tài sản” giữa quán cafe và khách hàng của mình (Phiếu giữ xe). Việc gửi xe được thực hiện thông qua những hành động, lời nói cụ thể. Khi nhân viên hướng dẫn đậu đỗ xe, ghi vé xe đưa cho khách hàng được xem là hành vi giao kết hợp đồng gửi giữ xe giữa khách hàng và quán cafe. Chiếc phiếu gửi xe lúc này là một bằng chứng quan trọng để khách hàng có thể đòi bồi thường khi có việc mất trộm xảy ra.

              “Điều 557. Nghĩa vụ của bên giữ tài sản

              1. Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

              2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.

              3. Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.

              4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”

              Như vậy, mất xe trong trường hợp quán có bảo vệ trông giữ xe thì bạn có thể yêu cầu chủ quán bồi thường thiệt hại bằng với giá trị chiếc xe tại thời điểm mất xe. Trong trường hợp này trách nhiệm đương nhiên sẽ thuộc về chủ quán. Bởi lẽ theo quy định tại khoản 1 và 4 Điều 557 Bộ luật dân sự năm 2015 nêu trên thì chủ quán với vai trò là bên giữ tài sản sẽ phải có nghĩa vụ trông giữ tài sản và bảo quản chiếc xe và phải bồi thường cho khách hàng khi có thiệt hại, mất mát xảy ra. Nếu chủ quán không chấp nhận bồi thường thì khách hàng có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

              Trường hợp mất xe mà quán cà phê không bố trí nhân viên trông giữ xe cho các khách hàng đến với quán của mình thì chủ quán không có nghĩa vụ đền bù,  nghĩa vụ trông giữ và bảo quản xe thuộc về khách hàng

              Trân trọng!

              Hi vọng nội dung tư vấn giúp ích cho bạn.

              Lưu lại thông tin của luật sư và add Zalo để liên hệ khi cần.

              Luật sư Nguyễn Thành Huân (Luật sư Huân 11)

              Giám đốc Eleven Law Firm (285/74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh)

              Điện thoại: 0979 800 000

              Emaill: luatsuhuan11@gmail.com

              Luật sư Nguyễn Thành Huân.

              Luật sư: Nguyễn Thanh Thanh Ads

              89 nhận xét

              • Đánh giá của iLAW: 9.6

              Nhắn tin
              Mức phí
              Hồ sơ

              Gọi

                0829678999

              Những câu hỏi cùng lĩnh vực

              1. Nhờ luật sư hỗ trợ xử lý vi phạm hợp đồng thuê nhà
                Có 2 Luật sư trả lời
              2. LÀM SAO CÓ ĐẦY ĐỦ HỌ TÊN, SỐ CCCD VÀ NƠI THƯỜNG TRÚ CỦA BỊ ĐƠN
                Có 1 Luật sư trả lời
              3. Tôi bị người thân lừa 200tr h có kiện được không?
                Có 6 Luật sư trả lời
              4. nghĩa vụ quân sự
                Có 2 Luật sư trả lời
              5. Huỷ gói pt
                Có 7 Luật sư trả lời
              6. Tôi không làm được căn cước
                Có 1 Luật sư trả lời

                Lĩnh vực Dân sự

                1. Hợp đồng vay tài sản
                2. Thu hồi nợ
                3. Tranh chấp dân sự
                4. Vay tiền cá nhân
                5. Vay tiền ngân hàng

                Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?


                Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi

                Đặt câu hỏi

                - hoặc -

                Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..

                Tìm kiếm luật sư

                Duyệt tìm Luật sư

                • Theo lĩnh vực
                • Theo tỉnh thành

                    Đánh giá (Rating) của iLAW

                    1. Hệ thống Đánh giá (Rating) trên iLAW hoạt động như thế nào

                    iLAW đưa ra Đánh giá (Rating) dựa trên các thông tin do Luật sư cung cấp trong trang cá nhân của Luật sư và các thông tin mà iLAW thu thập được (ví dụ, các thông tin do Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư hoặc các Sở tư pháp công bố...). Thêm vào đó, thuật toán thông minh (Smart Agorithm) trên hệ thống iLAW cũng nhận diện và tự động cập nhật thường xuyên những thay đổi (tăng hoặc giảm) của Đánh giá (Rating). 

                    2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến Đánh giá (Rating) của iLAW

                    Kinh nghiệm và bằng cấp

                    Số năm kinh nghiệm hành nghề của Luật sư, học vấn, bằng cấp chuyên môn hoặc các bằng cấp trong các lĩnh vực liên quan mà Luật sư đạt được.

                    Thành tựu trong nghề nghiệp

                    Các giải thưởng, vinh danh, bằng khen…của cá nhân Luật sư hoặc của văn phòng/công ty nơi Luật sư làm việc.

                    Danh tiếng và uy tín trong nghề

                    Mức độ tích cực của các Nhận xét (reviews) và đánh giá sao (từ 1 sao đến 5 sao) chất lượng dịch vụ pháp lý từ khách hàng cũ và Đánh giá của luật sư đồng nghiệp đối với Luật sư.

                    Đóng góp cho nghề

                    Luật sư có xuất bản các sách chuyên ngành pháp lý, các bài viết, chia sẻ quan điểm pháp lý trên các báo, tạp chí, các tham luận, trình bày tại các hội thảo chuyên ngành pháp lý...

                    Đóng góp cho cộng đồng

                    Luật sư tích cực tham gia trả lời miễn phí các Câu hỏi của khách hàng, chia sẻ miễn phí các thông tin pháp lý hữu ích, các biểu mẫu, mẫu hợp đồng cho khách hàng trên iLAW.

                    3. Các mức độ của Đánh giá (Rating) của iLAW

                    Kết quả Đánh giá (Rating) trên hệ thống iLAW được chia làm 04 mức độ tương ứng, phản ánh thông tin toàn diện về Luật sư và chất lượng cũng như uy tín của dịch vụ pháp lý mà Luật sư cung cấp:

                    10 - 9.0: Xuất sắc 

                    8.9 - 8.0: Rất tốt 

                    7.9 - 7.0: Tốt 

                    6.9 - 6.0: Trung bình

                    • Về chúng tôi
                    • Điều khoản sử dụng
                    • Dành cho người dùng
                    • Dành cho Luật sư
                    • Chính sách bảo mật
                    • Nội quy trang Nhận xét
                    • Đánh giá của iLAW

                    Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Pháp Lý Thông Minh

                    Tầng 6 và 7, Toà nhà Friendship, số 31, đường Lê Duẩn, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

                    Điện thoại: (028) 7303 2868

                    Email: cskh@i-law.vn

                    GCNĐKKD số 0314107106 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp ngày 10/11/2016

                    iLAW chỉ cung cấp thông tin và nền tảng công nghệ để bạn sử dụng thông tin đó. Chúng tôi không phải là công ty luật và không cung cấp dịch vụ pháp lý. Bạn nên tham vấn ý kiến Luật sư cho vấn đề pháp lý mà bạn đang cần giải quyết. Vui lòng tham khảo Điều khoản sử dụng và Chính sách bảo mật khi sử dụng website.

                    © iLAW Inc. All Rights Reserved 2019