iLAW
iLAW
  • Tìm luật sư
    • Tư vấn pháp luật
      • Bài viết pháp luật
        • Câu hỏi pháp luật
          • Biểu mẫu
          • Dịch vụ pháp lý
          • Đặt câu hỏi miễn phí
          • Đăng nhập
          DetailFaq
          1. Q&A
          2. Dân sự  
          3. Mất xe tại quán coffee
          13/06/2024

          Mất xe tại quán coffee

          Trường hợp của mình là gia đình có mất một chiếc xe máy đời mới tại một quán coffee. Quán này là quán máy lạnh nên mình đậu xe ngoài quán để vào trong. Quán này thì lại không có bảo vệ cũng không có dán bảng kiểu khách tự bảo quản đồ. Tuy không có bảo vệ nhưng nhân viên có một loại khóa dùng để khóa xe nhưng không hiểu sao lại không khóa xe mình, có thể là do bạn nhân viên đó thấy mình có khóa cổ nên ỷ i. Khi mình uống nước xong ra ngoài thì lại thấy xe mình mất. Xem camera thì thấy có 2 người phá cổ rồi lấy xe. Lúc phát hiện và lúc chúng nó lấy xe cách tận 3 tiếng nên mình thấy khó tìm lại được. Tuy mình đã báo cảnh sát nhưng vẫn muốn hỏi không biết nếu không tìm lại được thì chủ quán có phải bồi thường cho mình không. Rất mong quý luật sư giải đáp cho mình. Mình thật sự cảm ơn.


          Đặt câu hỏi
          Luật sư: Phạm Đức Huy Ads

          77 nhận xét

          Đánh giá của iLAW:  9.4

          Nhắn tin
          Mức phí
          Hồ sơ

          Gọi

          2 Luật sư trả lời

          Hồ Ngọc Hiền Thảo

          Luật sư: Hồ Ngọc Hiền Thảo

          595 nhận xét
          0776820693 tel: 0776820693
          Gọi
          Thông tin

            Chào bạn,

            Thực tế hiện nay, không có quy định nào của pháp luật ràng buộc chủ quán cà phê phải có trách nhiệm trông giữ xe cho khách hàng. Do đó, việc có trông giữ xe của khách hàng hay không phụ thuộc vào mô hình và cách thức tổ chức của mỗi quán.

            Trong trường hợp quán có cắt cử bảo vệ hoặc nhân viên phụ trách công việc trông giữ xe cho khách hàng thì giữa khách hàng và quán cà phê đang tồn tại một hợp đồng gửi giữ tài sản bằng lời nói hoặc hành vi cụ thể theo quy định tại Điều 119 Bộ luật dân sự năm 2015. Khi đó, nếu để xảy ra sự cố mất xe thì chủ quán cà phê sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

            Tuy nhiên, có thể thấy rằng trong trường hợp của bạn quán cà phê này không có bảo vệ trông giữ xe đồng thời quán cũng không có bất kỳ thông báo nào về việc quán sẽ giữ xe cho bạn. Việc bạn trình bày rằng quán không dán bảng khuyến cáo khách tự bảo quản tài sản nhưng việc có dán bảng cảnh báo như trên hay không không phải là nghĩa vụ bắt buộc của chủ quán trong trường hợp quán không có bảo vệ hoặc nhân viên trông giữ xe. Như vậy, đối chiếu với quy định tại Điều 119 nêu trên thì rõ ràng giữa bạn và quán cà phê không tồn tại bất kỳ hợp đồng gửi giữ nào. Do đó, không có cơ sở để buộc quán cà phê phải bồi thường thiệt hại cho bạn trong trường hợp này.

            Đối với tình huống nêu trên, bạn chỉ có thể làm đơn trình báo gửi đến cơ quan công an có thẩm quyền để yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc. Nếu cơ quan công an tìm ra thủ phạm lấy cắp xe của bạn thì người này sẽ có trách nhiệm hoàn trả hoặc bồi thường thiệt hại cho bạn theo quy định của pháp luật hiện hành.

            Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ số 213A (Tầng 2) Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 0903.121.676 – 077.682.0693 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

            Trân trọng.

            Luật sư Hồ Ngọc Hiền Thảo.

            Lê Thị Thu Hương

            Luật sư: Lê Thị Thu Hương

            0 nhận xét
            989656682 tel: 989656682
            Gọi
            Thông tin

              1.           03/06/2024 - Lê Ánh Nguyệt

              Lĩnh vực: Dân sự

              Tiêu đề: Mất xe tại quán coffee

              Mô tả: Trường hợp của mình là gia đình có mất một chiếc xe máy đời mới tại một quán coffee. Quán này là quán máy lạnh nên mình đậu xe ngoài quán để vào trong. Quán này thì lại không có bảo vệ cũng không có dán bảng kiểu khách tự bảo quản đồ. Tuy không có bảo vệ nhưng nhân viên có một loại khóa dùng để khóa xe nhưng không hiểu sao lại không khóa xe mình, có thể là do bạn nhân viên đó thấy mình có khóa cổ nên ỷ i. Khi mình uống nước xong ra ngoài thì lại thấy xe mình mất. Xem camera thì thấy có 2 người phá cổ rồi lấy xe. Lúc phát hiện và lúc chúng nó lấy xe cách tận 3 tiếng nên mình thấy khó tìm lại được. Tuy mình đã báo cảnh sát nhưng vẫn muốn hỏi không biết nếu không tìm lại được thì chủ quán có phải bồi thường cho mình không. Rất mong quý luật sư giải đáp cho mình. Mình thật sự cảm ơn.

              Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

              Căn cứ Điều 554 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về Hợp đồng giữ tài sản như sau:

              “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

              Căn cứ Khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự như sau:

              “1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

              Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

              2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.”

              Căn cứ Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ như sau:

              “Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.”

              Theo đó, trường hợp nếu khách hàng đến quán mà có vé gửi xe, bảo vệ trông xe, nhân viên hoặc quản lý quán trông xe thì có thể coi đây là một hình thức giao kết hợp đồng bằng lời nói hoặc hành vi cụ thể. Nếu quán làm hư hỏng, mất tài sản của khách thì đương nhiên có trách nhiệm bồi thường. Trường hợp quán đã có thông báo “Khách hàng tự bảo quản tài sản” thì khách hàng sẽ tự chịu trách nhiệm với tài sản của mình.

              Đối với trường hợp của bạn, do quán không có thông báo “Khách hàng tự bảo quản tài sản”, đồng thời có nhân viên chủ động khóa xe cho khách, nên có thể coi đây là một hành vi cụ thể cấu thành một giao dịch dân sự là Hợp đồng gửi giữ tài sản của quán coffee đó với bạn (Căn cứ Khoản 1 Điều 119 Bộ luật dân sự 2015). Do đó, bạn có thể xem xét để thương lượng và/hoặc yêu cầu quán bồi thường thiệt hại.

              Nếu cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

              Công ty Luật TNHH T2H

              Địa chỉ: G4-4A, Tập thể 708, Liên Ninh, Thanh Trì, thành phố Hà Nội

              VP Giao dịch: Số 2 ngõ 115 đường Chiến Thắng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

              Tel: 02422429900 – 098965668

              E-mail: huong.le@t2h.vn - contact.t2h@t2h.vn

              Luật sư Lê Thị Thu Hương.

              Luật sư: Phạm Đức Huy Ads

              77 nhận xét

              • Đánh giá của iLAW: 9.4

              Nhắn tin
              Mức phí
              Hồ sơ

              Gọi

              Luật sư: Huỳnh Đình Tuyên Ads

              41 nhận xét

              • Đánh giá của iLAW: 9.4

              Nhắn tin
              Mức phí
              Hồ sơ

              Gọi

                0914686469

              Những câu hỏi cùng lĩnh vực

              1. Nhờ luật sư hỗ trợ xử lý vi phạm hợp đồng thuê nhà
                Có 2 Luật sư trả lời
              2. LÀM SAO CÓ ĐẦY ĐỦ HỌ TÊN, SỐ CCCD VÀ NƠI THƯỜNG TRÚ CỦA BỊ ĐƠN
                Có 1 Luật sư trả lời
              3. Tôi bị người thân lừa 200tr h có kiện được không?
                Có 6 Luật sư trả lời
              4. nghĩa vụ quân sự
                Có 2 Luật sư trả lời
              5. Huỷ gói pt
                Có 7 Luật sư trả lời
              6. Tôi không làm được căn cước
                Có 1 Luật sư trả lời

                Lĩnh vực Dân sự

                1. Hợp đồng vay tài sản
                2. Thu hồi nợ
                3. Tranh chấp dân sự
                4. Vay tiền cá nhân
                5. Vay tiền ngân hàng

                Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?


                Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi

                Đặt câu hỏi

                - hoặc -

                Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..

                Tìm kiếm luật sư

                Duyệt tìm Luật sư

                • Theo lĩnh vực
                • Theo tỉnh thành

                    Đánh giá (Rating) của iLAW

                    1. Hệ thống Đánh giá (Rating) trên iLAW hoạt động như thế nào

                    iLAW đưa ra Đánh giá (Rating) dựa trên các thông tin do Luật sư cung cấp trong trang cá nhân của Luật sư và các thông tin mà iLAW thu thập được (ví dụ, các thông tin do Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư hoặc các Sở tư pháp công bố...). Thêm vào đó, thuật toán thông minh (Smart Agorithm) trên hệ thống iLAW cũng nhận diện và tự động cập nhật thường xuyên những thay đổi (tăng hoặc giảm) của Đánh giá (Rating). 

                    2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến Đánh giá (Rating) của iLAW

                    Kinh nghiệm và bằng cấp

                    Số năm kinh nghiệm hành nghề của Luật sư, học vấn, bằng cấp chuyên môn hoặc các bằng cấp trong các lĩnh vực liên quan mà Luật sư đạt được.

                    Thành tựu trong nghề nghiệp

                    Các giải thưởng, vinh danh, bằng khen…của cá nhân Luật sư hoặc của văn phòng/công ty nơi Luật sư làm việc.

                    Danh tiếng và uy tín trong nghề

                    Mức độ tích cực của các Nhận xét (reviews) và đánh giá sao (từ 1 sao đến 5 sao) chất lượng dịch vụ pháp lý từ khách hàng cũ và Đánh giá của luật sư đồng nghiệp đối với Luật sư.

                    Đóng góp cho nghề

                    Luật sư có xuất bản các sách chuyên ngành pháp lý, các bài viết, chia sẻ quan điểm pháp lý trên các báo, tạp chí, các tham luận, trình bày tại các hội thảo chuyên ngành pháp lý...

                    Đóng góp cho cộng đồng

                    Luật sư tích cực tham gia trả lời miễn phí các Câu hỏi của khách hàng, chia sẻ miễn phí các thông tin pháp lý hữu ích, các biểu mẫu, mẫu hợp đồng cho khách hàng trên iLAW.

                    3. Các mức độ của Đánh giá (Rating) của iLAW

                    Kết quả Đánh giá (Rating) trên hệ thống iLAW được chia làm 04 mức độ tương ứng, phản ánh thông tin toàn diện về Luật sư và chất lượng cũng như uy tín của dịch vụ pháp lý mà Luật sư cung cấp:

                    10 - 9.0: Xuất sắc 

                    8.9 - 8.0: Rất tốt 

                    7.9 - 7.0: Tốt 

                    6.9 - 6.0: Trung bình

                    • Về chúng tôi
                    • Điều khoản sử dụng
                    • Dành cho người dùng
                    • Dành cho Luật sư
                    • Chính sách bảo mật
                    • Nội quy trang Nhận xét
                    • Đánh giá của iLAW

                    Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Pháp Lý Thông Minh

                    Tầng 6 và 7, Toà nhà Friendship, số 31, đường Lê Duẩn, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

                    Điện thoại: (028) 7303 2868

                    Email: cskh@i-law.vn

                    GCNĐKKD số 0314107106 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp ngày 10/11/2016

                    iLAW chỉ cung cấp thông tin và nền tảng công nghệ để bạn sử dụng thông tin đó. Chúng tôi không phải là công ty luật và không cung cấp dịch vụ pháp lý. Bạn nên tham vấn ý kiến Luật sư cho vấn đề pháp lý mà bạn đang cần giải quyết. Vui lòng tham khảo Điều khoản sử dụng và Chính sách bảo mật khi sử dụng website.

                    © iLAW Inc. All Rights Reserved 2019