THỦ TỤC, CÁC GIẤY TỜ, CHỨNG NHẬN CẦN THIẾT KHI KINH DOANH CỬA HÀNG BÁN TRÀ, TRÀ HOA
Thưa luật sư, hiện tôi đang muốn mở cửa hàng kinh doanh các loại trà, trà hoa và phụ kiện chuyên uống trà như ấm chén,... Tôi nhập hàng từ nhà phân phối trung gian nên ko tiếp xúc trực tiếp với nơi sản xuất trà, hoa khô. Ý định của tôi là ngoài việc bán riêng lẻ từng loại, tôi sẽ tạo hỗn hợp trà theo công thức từ các loại trà, hoa có sẵn sau đó dán tem nhãn/ logo của cửa hàng lên bao bì để bán tại cửa hàng hoặc ship COD ngoại tỉnh. Theo đó, cụ thể tôi muốn hỏi như sau: 1, Với ý tưởng dán tem nhãn/logo như vậy, tôi cần đăng ký hộ kinh doanh hay doanh nghiệp thì hợp pháp? Nhân lực cửa hàng dự kiến chỉ có 4 người. Nếu chỉ là hộ kinh doanh thì có đăng ký sở hữu trí tuệ cho logo, thương hiệu đc ko? 2, Ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh, với mô hình trên, tôi cần bổ sung giấy phép, chứng nhận gì để không bị phạt khi có đoàn kiểm tra (vd. chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm) ? Cụ thể thủ tục ra sao ? Thời gian bao lâu? Có chứng nhận nào mà tôi có thể yêu cầu bên sản xuất cung cấp không ? Mong các luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn
4 Luật sư trả lời
Luật
sư trả lời anh/chị như sau:
Về
việc đăng ký hộ kinh doanh hay doanh nghiệp
Tùy
vào nguồn vốn, nguồn nhân lực và khả năng của anh/chị mà anh chị có thể lựa chọn
việc kinh doanh theo hình thức nào. Việc dán team hãn/logo không ảnh hưởng đến
vấn đề đăng ký kinh doanh.
Về
việc hộ kinh doanh thì có đăng ký sở hữu trí tuệ cho logo, thương hiệu được không
Hộ
kinh doanh vẫn hoàn toàn có thể đăng ký bảo hộ logo, thương hiệu tại Cục Sở hữu
trí tuệ bởi pháp luật không giới hạn chủ thể đăng ký là doanh nghiệp nên anh/chị
có thể đăng ký dưới tên cá nhân (chủ hộ) hoặc dưới tên hộ kinh doanh.
Về
các loại giấy phép cần bổ sung
Vì
anh/chị tự tạo hỗn hợp trà theo công thức từ các loại trà, hoa có sẵn sau đó
dán tem nhãn/ logo của cửa hàng lên bao bì nên có thể được xem là cơ sở sản xuất
thực phẩm. Do đó, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩn, anh chị cần phải xin Giấy
chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Ngoài
ra, vì anh/chị bán các hỗn hợp trà do chính anh/chị phối trộn và đóng gói tại cửa
hàng hoặc ship COD ngoại tỉnh nên anh/chị cần làm thủ tục Tự công bố sản phẩm
theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Về
thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phầm
Anh/chị
tiến hành nộp hồ sơ tại chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp quận/huyện (nếu
quy mô nhỏ) hoặc Sở Y tế (nếu mô hình lớn hơn)
Hồ
sơ gồm:
-
Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận
-
Giấy đăng ký kinh doanh
-
Bản thuyết minh cơ sở vật chất, trang thiết bị
-
Giấy khám sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP cho người trực tiếp sản xuất
-
Hợp đồng thuê mặt bằng (nếu không phải địa chỉ sở hữu)
Về
thủ tục tự công bố sản phầm
Trường
hợp anh/chị đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh/công ty nhỏ, sản xuất – kinh
doanh tại 1 địa điểm duy nhất thì nộp hồ sơ tại UBND quận/huyện, Phòng Y tế hoặc
Bộ phận Một cửa nơi đặt trụ sở hoặc cơ sở sản xuất kinh doanh.
Trường
hợp anh/chị đăng ký kinh doanh theo doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, có nhà xưởng
riêng, hoặc nhiều cơ sở thì nộp hồ sơ tại Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi đặt cơ sở
sản xuất chính.
Hồ
sơ gồm:
-
Bản tự công bố (theo mẫu)
-
Kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm (do Tổ chức kiểm nghiệm được công nhận thực
hiện)
-
Nhãn sản phẩm
-
Thông tin kỹ thuật (tự khai hoặc thuê đơn vị tư vấn)
Thời
gian xử lý: Không cần chờ duyệt, có thể tự công bố và chịu trách nhiệm
Về
thời hạn cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phầm
Căn
cứ theo điểm b khoản 2 Điều 36 Luật An toàn thực phẩm 2010: Trong thời hạn
15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm
tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh
thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an
toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do."
Về
các chứng nhận mà anh/chị có thể yêu cầu bên sản xuất cung cấp
Để
hợp pháp hóa nguồn gốc nguyên liệu, anh/chị có thể yêu cầu:
-
Hợp đồng mua bán hoặc hóa đơn
-
Phiếu kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm (nếu có)
-
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP của bên cung cấp
- Giấy tự công bố sản phẩm (nếu họ đã công bố)
Tư vấn hoàn toàn miễn phí sau đó mới báo phí thuê luật sư để bạn dễ dàng quyết định!
- LUẬTSƯ.NET
- Địa chỉ: Số 11, Đường số 7, KDC CityLand Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
- Điện thoại: 0914.431.086
- Website: https://luậtsư.net/
- Email: tuvanmienphi@luậtsư.net
Luật sư Lê Đức Tuấn.
Chào Đoàn Thị Mơ
1. Với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ thì nên chọn hình thức thành lập hộ kinh doanh
2.Hộ kinh doanh vẫn đăng ký sở hữu trí tuệ về lôgo nhãn hiệu được nhé , bên mình có dịch vụ này
3. Vì bạn nhập nguyên liệu từ bên thứ 3, bạn nên yêu cầu nhà cung cấp cung cấp các giấy tờ sau:
-
Hóa đơn bán hàng hợp pháp
-
Giấy chứng nhận VSATTP hoặc ISO 22000, HACCP (nếu có)
-
Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm (thành phần, chất lượng, độ ẩm...)
- ngoài ra còn tùy tình hình kinh doanh mà nên chuẩn bị 1 số giấy tờ khác
Để hướng dẫn cụ thể hơn, có thể liên hệ luật sư tư vấn Hồng Thoa- 0388.858.456 nhé
Luật sư DƯƠNG THỊ HỒNG THOA.
Chào bạn,
Dựa theo thông tin bạn cung cấp, tôi xin
tư vấn cho bạn như sau:
Hộ kinh doanh hay doanh nghiệp thì đều
có quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Bạn tự tạo hỗn hợp trà theo công thức từ
các loại trà, hoa có sẵn sau đó dán tem nhãn/ logo của cửa hàng lên bao bì nên
có thể được xem là cơ sở sản xuất thực phẩm. Vì vậy, bạn cần phải xin Giấy chứng
nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, vì bạn bán các hỗn hợp trà do bạn
phối trộn và đóng gói để bán tại cửa hàng hoặc ship COD ngoại tỉnh nên cần làm
thủ tục Thủ tục tự công bố sản phẩm.
-
Về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trình tự, thủ tục
cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định như sau:
+ Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
+ Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận
đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo
đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện
thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trường hợp từ
chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Về thủ tục tự công bố sản phẩm:
Việc tự công bố sản phẩm được thực hiện
theo trình tự như sau:
+ Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm
trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc
niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và nộp 01 (một) bản qua đường
bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh) chỉ định;
+ Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ
chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn
toàn về an toàn của sản phẩm đó;
+ Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
tiếp nhận bản tự công bố của tổ chức, cá nhân để lưu trữ hồ sơ và đăng tải tên
tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của
cơ quan tiếp nhận.
Trong trường hợp tổ chức, cá nhân có từ
02 (hai) cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì tổ chức, cá nhân
chỉ nộp hồ sơ tại một cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có cơ sở sản xuất
do tổ chức, cá nhân lựa chọn. Khi đã lựa chọn cơ quan quản lý nhà nước để nộp hồ
sơ thì các lần tự công bố tiếp theo phải nộp hồ sơ tại cơ quan đã lựa chọn trước
đó.
-
Các chứng nhận có thể yêu cầu bên sản xuất cung cấp:
+ Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp
hoặc Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã hoặc Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh
doanh
+ Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an
toàn thực phẩm
+ Phiếu kết quả kiểm nghiệm thực phẩm và
bản tự công bố sản phẩm
Nếu cần tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ
với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Công ty Luật TNHH T2H
Địa chỉ: G4-4A, Tập thể 708, Liên Ninh,
Thanh Trì, thành phố Hà Nội
VP Giao dịch: Số 2 ngõ 115 đường Chiến
Thắng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
Tel: 02422429900 – 0989656682
E-mail: huong.le@t2h.vn -
contact.t2h@t2h.vn
Trân trọng!
Luật sư Lê Thị Thu Hương.
Cảm ơn bạn đã gửi
câu hỏi cho VPLS Triển Luật, đối với câu hỏi của bạn, VPLS Triển Luật giải đáp như sau:
1.
Loại hình đăng ký kinh
doanh
Với
mô hình cửa hàng của bạn (4 nhân sự, nhập hàng từ nhà phân phối, có tự phối trộn
nguyên liệu để đóng gói riêng mang thương hiệu của mình), bạn có thể lựa chọn một
trong hai hình thức sau:
a.
Hộ kinh doanh cá thể
-
Phù hợp nếu quy mô nhỏ, không mở chi nhánh,
không sử dụng quá 10 lao động.
-
Ưu điểm: Thủ tục thành lập đơn giản, chi phí thấp, kế toán đơn giản.
-
Nhược điểm: Không được xuất hóa đơn VAT, khó mở rộng kinh doanh, chủ hộ chịu
trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân.
b.
Doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty TNHH một thành viên
-
Phù hợp nếu bạn dự định phát triển
thương hiệu mạnh hơn, bán online toàn quốc, đăng ký độc quyền logo, mở rộng mô
hình trong tương lai.
-
Công ty TNHH một thành viên là lựa chọn
phổ biến nhất với mô hình kinh doanh của bạn, vì có tư cách pháp nhân, được
đăng ký sở hữu trí tuệ, dễ làm việc với ngân hàng và đối tác.
ð Nếu chỉ là mô hình gia
đình nhỏ, bạn có thể chọn hộ kinh doanh.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng thương
hiệu lâu dài, đăng ký độc quyền logo, phát triển online hoặc hệ thống đại lý,
bạn nên chọn Công ty TNHH một thành
viên ngay từ đầu.
2.
Đăng ký nhãn hiệu/ logo khi là hộ kinh doanh?
Pháp
luật không cấm hộ kinh doanh cá thể
đăng ký bảo hộ nhãn hiệu/logo.
Tuy nhiên:
-
Người đứng tên chủ đơn sẽ là cá nhân (khác với pháp nhân là công ty).
-
Khi mở rộng kinh doanh (chuyển thành công ty), bạn phải làm thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu
từ cá nhân sang công ty.
-
Nếu bạn xác định “xây dựng thương hiệu riêng”, nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt,
dù là hộ hay công ty.
Hồ
sơ đăng ký nhãn hiệu gồm: Tờ khai, mẫu nhãn hiệu, nhóm sản phẩm/dịch vụ, giấy tờ cá
nhân, và nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Thời gian xử lý thường kéo dài 12–18 tháng.
3.
Giấy tờ, chứng nhận cần thiết ngoài Giấy phép kinh doanh
Với
việc phối trộn các loại trà, hoa khô rồi
đóng gói lại, dán tem nhãn của riêng mình, bạn không còn là đơn vị bán lẻ đơn thuần mà đã là cơ sở sản xuất sơ chế thực phẩm theo
pháp luật.
Do
đó, bạn cần thêm các giấy phép sau:
a.
Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
(VSATTP)
-
Áp dụng với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đóng gói sẵn như
trà túi lọc, trà phối trộn, thảo mộc khô.
-
Cơ quan cấp: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế).
-
Thành phần hồ sơ:
·
Đơn đề nghị;
·
Giấy đăng ký kinh doanh;
·
Bản vẽ sơ đồ mặt bằng cơ sở;
·
Danh sách nhân sự;
·
Giấy khám sức khỏe và xác nhận tập huấn VSATTP của người trực tiếp
chế biến;
·
Cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.
-
Thời gian cấp: Khoảng 15 – 30 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ
hồ sơ hợp lệ.
Lưu
ý: Nếu bạn
không tự chế biến mà chỉ đóng gói lại đơn giản từ nguyên liệu gốc, có thể
đề xuất cấp giấy xác nhận là cơ sở kinh doanh thực phẩm đơn giản. Tuy nhiên, tốt
nhất vẫn nên xin đầy đủ Giấy chứng nhận VSATTP để tránh bị xử phạt khi có đoàn
kiểm tra.
b.
Phiếu công bố sản phẩm (đối với thực phẩm đóng gói có thương
hiệu riêng)
-
Nếu bạn tự tạo ra hỗn hợp
trà (dù nguyên liệu mua về), thì sản phẩm gắn nhãn hiệu riêng cần phải
được công bố chất lượng.
-
Nơi nộp: Ban Quản lý An toàn thực phẩm (hoặc Sở Y
tế).
-
Thành phần hồ sơ: Giấy phép kinh doanh,
nhãn sản phẩm, kết quả kiểm nghiệm, công thức phối trộn.
-
Có thể thuê đơn vị kiểm nghiệm thực phẩm bên ngoài (được cấp phép)
thực hiện.
c.
Yêu cầu giấy tờ từ nhà cung cấp
Vì
bạn nhập nguyên liệu từ nhà phân phối,
bạn nên yêu cầu họ cung cấp các
giấy tờ sau:
-
Hợp đồng mua bán hàng hóa (ghi rõ nguồn gốc);
-
Hóa đơn giá trị gia tăng (nếu có);
-
Giấy chứng nhận VSATTP của nơi sản xuất nguyên
liệu;
-
Phiếu kiểm nghiệm chất lượng nguyên liệu.
Các
giấy tờ này giúp bạn chứng minh tính hợp pháp – hợp chuẩn của nguồn hàng khi có đoàn kiểm tra hoặc khiếu nại từ người
tiêu dùng.
4.
Một số lưu ý khác
-
Đăng ký mã số mã vạch
nếu bạn muốn bán hàng online, siêu thị hoặc xuất khẩu.
-
Nên thiết kế nhãn hàng hóa
rõ ràng: Thành phần, ngày sản xuất, hạn dùng, địa chỉ cơ sở, khối lượng,
cách dùng – theo đúng Nghị định 43/2017/NĐ-CP về ghi nhãn hàng hóa.
-
Đăng ký hợp đồng lao động
và BHXH nếu có nhân viên làm việc chính thức, lương cố định.
Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng Luật sư Triển Luật về vấn đề mà bạn yêu cầu. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ số 213A (Tầng 2) Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 0903.121.676 – 077.682.0693 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.
Luật sư Hồ Ngọc Hiền Thảo.
Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
Gửi một câu hỏi miễn phí trên diễn đàn công cộng của chúng tôi. Đặt một câu hỏi
Đặt câu hỏi- hoặc -
Tìm kiếm luật sư bằng cách đánh giá và xếp hạng..
Tìm kiếm luật sư


